x close

จับกระแสผ่าวิกฤต "ราคายาง" ดิ่งเหว !





          รวมความเห็น-วาทะ-ทัศนะสั้น ๆ บางส่วนจากฟากรัฐบาล และนักการเมือง จากกรณีปัญหาราคายางดิ่งเหว

          ดูเหมือนว่า ยิ่งนานวัน รัฐบาลบิ๊กตู่จะต้องเผชิญปัญหาหลายอย่างรอบด้าน บางเรื่องก็หนักให้ตามแก้ตามเช็ดกันเพียบ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาปรับแก้เรื่องปัญหาความมั่นคงของประเทศโดยเฉพาะการค้ามนุษย์ ที่ไทยหล่นลงมาอยู่ในระดับเทียร์ 3 ซึ่งต่ำสุด ตามกฎหมายด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ (TIP Report), การทำประมงซึ่งถูกทาง IUU ให้ใบเหลือง หรือแม้กระทั่งเรื่องการบินพลเรือน ซึ่งทาง ICAO ได้ให้ใบแดง และอีกหลาย ๆ เรื่อง

          อย่างไรก็ตาม ปมล่าสุดที่ค่อย ๆ ปะทุแรงขึ้นทุกวัน นั่นคือ ปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยเฉพาะราคายางพาราที่ตกฮวบ จนทำให้ชาวสวนยางเดือดร้อนมากที่สุดในรอบหลายปี มีเกษตรกรบางรายทนความเครียดไม่ไหวถึงกับคิดสั้นลาโลกนี้ไปก็มี เป็นข่าวสลดใจอย่างยิ่ง

          วันนี้ขอรวบรวมความเห็น-วาทะ-ทัศนะสั้น ๆ บางส่วนจากฟากรัฐบาล และนักการเมือง ว่าที่ผ่านมาพูดถึงเรื่องปัญหาราคายางพาราตกอย่างไรบ้าง ?



          "ที่ผ่านมารัฐบาลได้บรรเทาความเดือดร้อนในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางไปแล้ว ไร่ละ 1,500 บาท การทำอะไรต้องใช้เงิน ส่วนที่ระบุว่าราคาในปัจจุบันทนไม่ไหวแล้วนั้น ชาวสวนยางต้องปรับปรุงตัวเองและช่วยตัวเองด้วย โดยการปลูกพืชเสริม เช่น สตรอว์เบอร์รี่ หรือกล้วยหอม เหมือนที่เกษตรกรบางรายแก้ปัญหา วันนี้มีเกษตรกรปลูกยางทั้งหมด 5 ล้านไร่ และมีผลผลิตเกินความต้องการ ต้องไปดูว่าใครทำให้ปลูกมากขนาดนี้ ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขทั้งระบบในการจัดตั้งโครงการรับเบอร์ซิตี้ แต่ไม่สามารถทำได้ในวันเดียว"


           พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 



          "แนะนำให้ ชาวสวนยางลองปลูกอย่างอื่นดูตามหัวและท้ายสวน เช่น ปลูกลูกเนียง หรือสะตอ"

          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์



          "ขอเรียนถึงเกษตรกรต้องตั้งสติให้มาก เรื่องการออกมาชุมนุมใช่ว่าจะออกมาทำไม่ได้ แต่ถามว่าสมควรทำหรือไม่ การออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเชื่อว่าตอนนี้รัฐบาลได้ยินแล้ว ซึ่งรัฐบาลก็ต้องออกมาแสดงให้เห็นด้วย อาจจะเชิญตัวแทนเกษตรกรประชุมร่วมกับรัฐบาล"

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. 





          "จะออกนโยบายให้เกษตรกรยางพารามีอาชีพเสริม เช่น การทำปศุสัตว์ การทำไม้ผล ไม้ยืนต้น และไม้ประดับ ส่วนการแก้ปัญหาระยะสั้น จะผลักดันให้มีการใช้ยางพารามากที่สุด"


          พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  



          "แนวคิดปลูกสตรอว์เบอร์รี่ กล้วยหอมทอง หรือจำปาดะ คงไม่ช่วยอะไรชาวสวนยาง"


          นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย  



          "วันนี้ชาวใต้ขอทวงบุญคุณ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ที่มีวันนี้ได้เพราะชาวใต้ ที่ทำให้เข้ามามีผลประโยชน์ในอำนาจรัฐ และขอร้องอย่าพยายามเหยียบย่ำซ้ำเติมคนใต้ไปมากกว่านี้"

          แกนนำแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง ระบุในวันออกแถลงการณ์ ที่สหกรณ์การปฎิรูปที่ดินท่าแซะ

เกาะติดตามข่าว ราคายางพารา ทั้งหมดคลิกเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์สื่อฯแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง

ขอบคุณข้อมูลจาก

, สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับกระแสผ่าวิกฤต "ราคายาง" ดิ่งเหว ! อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2559 เวลา 18:16:39 9,400 อ่าน
TOP