x close

ชาวบ้านผวา หนอนบุ้งเหลืองบุกบ้าน ต้องก่อไฟไล่-กางมุ้งนอน


หนอนบุ้งเหลืองบุกบ้าน

          ชาวหนองคายผวา ! หนอนบุ้งเหลืองบุกบ้าน เผลอไปโดนจะเกิดอาการคันคะเยอแสบร้อน เป็นตุ่มคันทั่วร่าง ต้องอาศัยก่อไฟไล่ และกางมุ้งนอน

          วันที่ 20 มกราคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านเดื่อใต้ ซอย 11 หมู่ 8 ต.บ้านเดื่อ อ.เมือง จ.หนองคาย กำลังได้รับความเดือดร้อนจากตัวหนอนบุ้งเหลือง หรือหนอนผีเสื้อ หลังหนอนบุ้งสีเหลืองจำนวนมากได้เข้าไปในบ้านของชาวบ้าน ส่งผลให้ชาวบ้านที่เผลอไปสัมผัสหนอนบุ้งเหลือง เกิดอาการคันคะเยอแสบร้อน เป็นตุ่มคันทั่วร่าง

          โดยนางอนงค์ มาตะวงษ์ อายุ 57 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีหนอนบุ้งเหลืองบุกบ้าน เล่าว่า มีหนอนบุ้งเหลืองเข้ามาในบ้านเป็นจำนวนมาก และเมื่อไปสัมผัสถูกหนอนบุ้งเหลือง ก็จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองตามผิว คันตามลำตัว โดยที่ผ่านมาตนต้องอาศัยกางมุ้งให้หลาน รวมถึงก่อไฟใช้ควันไล่ไม่ให้ตัวหนอนเข้ามาในบ้าน และยิ่งช่วงนี้อากาศเย็น ทำให้หนอนบุ้งเหลืองยิ่งแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้เวลามีลมพัดมาขนของตัวบุ้งจะปลิวไปติดตามตัวเกิดอาการผื่นคันไปตาม ๆ กัน แม้จะกวาดมาเผาไฟก็ยังไม่หมด

          ขณะที่นางนงคราญ แก้วอุ่น อายุ 35 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเดื่อใต้ กล่าวว่า ตนได้ออกสำรวจลูกน้ำยุงลายตามหมู่บ้าน จนมาที่ซอย 11 นางอนงค์ ก็มาขอให้มาช่วยกำจัดหนอนบุ้งเหลืองที่อาศัยต้นมะขามตรงข้ามบ้านเป็นแหล่งขยายพันธุ์ ซึ่งตรวจสอบพบว่ามีตัวหนอนบุ้งเหลืองเดินไต่ยั้วเยี้ยตามผนังบ้าน เกาะอยู่ตามรั้วบ้านเป็นจำนวนมาก จึงแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ โดยทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเดื่อ ได้แจ้งให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบไปรับยาทาแก้ผื่นคันได้ที่โรงพยาบาล

          ด้านนายเวียน ธรรมสอน หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยนายเวียน กล่าวว่า หนอนบุ้งเหลืองที่พบนั้น อาจเป็นตัวหนอนที่อยู่ในระยะของการกลายเป็นดักแด้ก่อนจะเป็นผีเสื้อ และเมื่อเป็นผีเสื้อแล้ว วงจรก็จะกลับมาเป็นหนอนอีกครั้ง เบื้องต้น ได้นำสารเมตาไรเซียม หรือสารชีวภัณฑ์   ซึ่งใช้สำหรับกำจัดหนอนแมลงตัวใหญ่ที่ไม่เป็นอันตรายต่อคนไปแจกชาวบ้านในพื้นที่ จำนวน 2 ขวด เพื่อให้นำไปผสมน้ำและดำเนินการฉีดพ่น  ส่วนบ้านคนที่ไม่ต้องการให้หนอนเข้าบ้านนั้น ก็ให้ใช้ชอล์กขีดมดป้องกัน ขีดให้หนอนอยู่ในวงจำกัดแทน

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @workpoint_news

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านผวา หนอนบุ้งเหลืองบุกบ้าน ต้องก่อไฟไล่-กางมุ้งนอน อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2559 เวลา 10:34:07 12,394 อ่าน
TOP