x close

ตุ๊กตาลูกเทพ กับ 10 ข้อมูลที่รู้แล้วต้องอึ้ง ... ศรัทธาหรือตามกระแส ?


ตุ๊กตาลูกเทพ

           ตุ๊กตาลูกเทพ คืออะไร มาอ่าน 10 ข้อที่คุณรู้แล้วต้องอึ้ง เกี่ยวกับตุ๊กตาลูกเทพ ของขลังยุคใหม่ ที่เต็มไปด้วยศรัทธา หรือฮิตกันเพราะกระแสแรง

           กระแสของ "ตุ๊กตาลูกเทพ" เป็นของขลังที่มาแรงแซงโค้งอย่างมากในขณะนี้ ทั้งในเรื่องของความนิยมผสมกับดราม่า ที่ตอนนี้กลายเป็นประเด็นใหญ่ถกกันระดับชาติ เพราะตุ๊กตาลูกเทพเป็นของขลังที่คนบูชานิยมพกพาไปไหนต่อไหนด้วย เลี้ยงกันเป็นเด็กราวกับลูกเลยทีเดียว จึงเกิดประเด็นในส่วนของการบริการ ทั้งการขึ้นเครื่องบิน, การขึ้นรถทัวร์, การกินอาหารในสถานที่ต่าง ๆ ว่าควรจะจัดการคิดค่าบริการของตุ๊กตาลูกเทพเช่นไรดี.. จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างอื้ออึง.. ว่าจะเป็นการเอาความศรัทธา นำมาซึ่งการหาประโยชน์ของตนหรือไม่

           แต่ถึงกระนั้น ยิ่งเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ผู้คนยิ่งนิยมบูชา กลายเป็นว่าตลาดตุ๊กตาลูกเทพขณะนี้ ขายดิบขายดี มีการปลุกเสกเป็นร้อยเป็นพันตัว ซึ่งค่าตุ๊กตาก็ไม่ใช่ถูก แถมยังมีเสื้อผ้า หน้า ผม อีกทั้งยังต้องเลี้ยงเหมือนกับลูก ซึ่งหลายคนที่กำลังตัดสินใจจะบูชา หรือไม่คิดจะบูชา ก็คงสงสัยว่า.. ตุ๊กตาลูกเทพ เกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะอะไรถึงฮิต หาซื้อที่ไหน และราคาเท่าไร รวมถึงบูชาอย่างไรถึงจะร่ำรวย วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

1. กำเนิดตุ๊กตาลูกเทพ

           หากจะบอกว่าคนที่นำ "ตุ๊กตา" มาบูชาเป็น "ลูกเทพ" คนแรกก็คงไม่ผิด สำหรับ นายจีรพัฒน์ ณัฐฐิฐาวรานนท์ หรือที่รู้จักกันในนามของ "หมอแมค ขั้นเทพ" โดยเมื่อช่วงกลางปี 2558 เขาได้พบกับตุ๊กตาตัวหนึ่ง และได้ยินเสียงเรียกจากตุ๊กตาตัวนั้นว่า "ขอไปอยู่ด้วย" เขาจึงพากลับมาเลี้ยง จากนั้นเขาก็รู้สึกว่าตุ๊กตาตัวนี้มอบแต่สิ่งดี ๆ ให้เขา จึงนำไปปลุกเสกกับพระอาจารย์ที่นับถือ ซึ่งเขาก็พบว่ามีแต่โชคลาภ มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต หลังจากนั้นก็มีเหล่าดารา-ศิลปิน ผู้ที่อยู่ในวงการบันเทิงหลายคน แห่ซื้อสะสมกันเพียบเลยทีเดียว โดยเชื่อว่าการเลี้ยงลูกเทพจะนำมาซึ่งโชคลาภ เงินทอง และชื่อเสียงเข้ามาหาตัวเอง..

2. ตุ๊กตาลูกเทพ ฮิตจัด ! จนกลายเป็นประเด็นร้อนชั่วโมงนี้

           จริง ๆ แล้ว ความดังของตุ๊กตาลูกเทพ มาจากเหล่าดาราทั้งหลาย ที่มักจะถ่ายภาพ ตั้งชื่อตุ๊กตา แล้วเอาไปลงอินสตาแกรม ก็ทำให้ผู้ที่ติดตามอยากรู้ว่าตุ๊กตาลูกเทพคืออะไร จึงไปเช่า ไปปลุกเสกมาบูชาบ้าง.. แต่เพิ่งจะเป็นกระแสหนัก ๆ ก็เมื่อ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะทางสายการบินได้จัดโปรโมชั่นให้ตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องได้ โดยคิดราคาเท่ากับเด็กเล็ก รวมถึงมีเรื่องโรงเรียนสอนลูกเทพ, โปรโมชั่นกินบุฟเฟ่ต์ของลูกเทพ ฯลฯ จนทำเอาคนที่ไม่ได้นับถือหรือบูชา สงสัยว่า... ต้องทำกันถึงขนาดนี้เชียวหรือ

การบินพลเรือน เตรียมถกปมนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่อง หวั่นกระทบ ICAO

3. อยากได้ ตุ๊กตาลูกเทพ หาซื้อที่ไหน ?

           หากจะหาซื้อ ตุ๊กตาลูกเทพ นั้น สามารถหาตามร้านค้าที่ขายตุ๊กตาลูกเทพทั่วไป ตอนนี้มีเปิดขายในเฟซบุ๊กส่งฟรีถึงบ้าน ส่วนใครอยากจะไปเลือกลูกเทพเอง ก็มีขายตามห้าง โดยเฉพาะย่านงามวงศ์วาน มีร้านค้าขายลูกเทพกันอย่างมากมาย ตั้งแต่ตุ๊กตายันเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับเลยทีเดียว

4. ตุ๊กตาลูกเทพ ทำจากอะไร ?

           ตุ๊กตาลูกเทพนั้น ดัดแปลงมาจาก ตุ๊กตารีบอร์นเบบี้ (Reborn Baby Dolls) เป็นตุ๊กตาของเล่นชื่อดัง ทำจากไวนิลที่มีความนิ่มในตัว ลงสีผิว แต่งหน้า ทำผม คล้ายกับเด็ก ๆ
 
5. ตุ๊กตาลูกเทพ ราคาเท่าไร แพงไหม ?

           สำหรับราคาของตุ๊กตาลูกเทพนั้น ก็ขึ้นอยู่กับขนาดและหน้าตา โดยไซส์เล็กลักษณะคล้ายตุ๊กตาบาร์บี้ ราคา 399 บาท บางเจ้าอาจจะแพงหรือถูกกว่านั้นก็ว่ากันไป แถมบางเจ้ายังมีโปรโมชั่นปลุกเสกพร้อมให้ด้วย ส่วนบางตัวก็ราคาสูงตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น แบ่งเป็นยี่ห้อ ๆ บ้างก็มี เช่น adora, reborn, lee หรือ madarm เป็นต้น นอกจากนี้อาจจะมีโปรโมชั่นซื้อคู่ถูกกว่า ดึงดูดใจสำหรับผู้ที่อยากจะเช่าตุ๊กตาลูกเทพดังกล่าวด้วย
 
ตุ๊กตาลูกเทพ กระแสแรง พระวัดสระเกศชี้ ศรัทธาต้องมีปัญญากำกับ

6. การปลุกเสกตุ๊กตาลูกเทพ

           การปลุกเสกตุ๊กตานั้น ก็คล้ายกับการเอารถไปเจิม หรือสิ่งของให้พระสงฆ์เจิม โดยมีหลายวัดที่พระสงฆ์รับปลุกเสก เช่น วัดบัวขวัญ จ.นนทบุรี วัดศรีอุทุมพร จ.นครสวรรค์ เป็นต้น

7. วิธีบูชาตุ๊กตาลูกเทพ ต้องทำอย่างไร ?

           วิธีบูชาลูกเทพ อ้างอิงจากเพจบ้านลูกเทพ เขาบอกว่า พิธีกรรมของลูกเทพต่างจากการเลี้ยงกุมาร คือไม่ขึ้นหึ้งบูชา ไม่ต้องใส่ชุดไทย ไม่ต้องถวายน้ำแดง การเลี้ยงลูกเทพคือการทำให้ตุ๊กตาตัวนึงมีพลังงานในตัวของเขา จะว่าไปก็เหมือนของขลังเป็นของมงคล แต่เปลี่ยนจากวัตถุมงคลเป็นตุ๊กตาแทน

           การนำลูกเทพไปเลี้ยงนั้น คนที่นำไปต้องมีเวลาเลี้ยง ห้ามนำไปวางหรือเก็บไว้เฉย ๆ ต้องปฏิบัติโดยการสวดมนต์ ไหว้พระ ทำบุญ ทำทาน ทำสมาธิแผ่เมตตา ซึ่งการทำสิ่งเหล่านี้จะสร้างพลังให้กับลูกเทพ ว่าง่าย ๆ คือเป็นกุศโลบายให้คนเข้าวัดทำบุญ โดยใช้ตุ๊กตาเป็นตัวเชื่อม

8. หากซื้อตุ๊กตาลูกเทพมาแล้ว แต่ไม่เลี้ยงจะเป็นอะไรไหม ?

           ตุ๊กตาลูกเทพไม่ใช่กุมารที่ผูกวิญญาณไว้ในตุ๊กตา แต่ถูกเลี้ยงด้วยพลังบุญ ซึ่งหากเราไม่เลี้ยงไม่บูชา พลังของลูกเทพก็จะค่อย ๆ หายไปเอง ไม่ได้ส่งผลเสียอะไรให้ เพียงแค่วางไว้ในที่ที่เหมาะสม

9. เลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพแล้วรวยจริงหรือ ?

           เพจบ้านลูกเทพ อ้างว่า เบื้องหลังความสำเร็จของนักธุรกิจใหญ่ พ่อค้า แม่ค้า ที่ร่ำรวย ก็เป็นเพราะพวกเขาเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเลี้ยงแล้วจะรวยปุ๊บปั๊บเสมอไป เพราะเรื่องแบบนี้ต้องอาศัยความพยายาม ความขยัน และอดทนด้วย ซึ่งหากขยันและบูชาลูกเทพไปพร้อม ๆ กันถึงจะดีที่สุด

ตุ๊กตาลูกเทพ

10. ตุ๊กตาลูกเทพจะเป็นเพียงกระแสแล้วหายไปหรือไม่

           ก่อนหน้านี้ประเทศไทยเราก็มีของขลังที่ฮิตกันหลายยุคหลายสมัย ทั้งจตุคามรามเทพ, หินสี ฯลฯ แต่ทั้งหลายทั้งมวล กระแสก็มาเพียงชั่วครู่ชั่วคราวเท่านั้น ส่วนตุ๊กตาลูกเทพจะมาเพียงวูบเดียวเหมือนของขลังอื่น ๆ หรือไม่ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระแสความแรงของประเด็นข่าว เพราะยิ่งด่า ยิ่งแรง ยิ่งตามหาซื้อกันมากมาย แบบเมินดราม่ากันเลยทีเดียว ซึ่งเรื่องนี้ต้องจับตาดูกันต่อไป

           จริง ๆ แล้วผู้ที่เลี้ยงลูกเทพ อาจจะไม่ได้นับถือหรือบูชา แต่เพราะสรรหาอยากมี อยากเลี้ยงไปตามกระแสก็เป็นได้..ซึ่งหลังจากนี้ตุ๊กตาดังกล่าวจะกลายเป็นอดีตของขลัง หรือจะวางไว้บนตู้โชว์เฉย ๆ งานนี้ต้องดูกันยาว ๆ



ภาพจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้, เฟซบุ๊ก บ้านลูกเทพ, ภาพจาก เฟซบุ๊ก อาจารย์ธีรเดช บ่าวอุบล ตระกูลแสนนาม, Instagram babydoll_may.rr

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตุ๊กตาลูกเทพ กับ 10 ข้อมูลที่รู้แล้วต้องอึ้ง ... ศรัทธาหรือตามกระแส ? อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2559 เวลา 14:50:43 57,441 อ่าน
TOP