x close

อากาศหนาวจัดทั่วไทย ทำสัตว์เลี้ยงช็อก-ล้มตายเกลื่อน




          ภัยอากาศหนาวฉับพลัน ทำสัตว์ช็อก-ล้มตายเกลื่อนในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย อาทิ นกตัวเล็ก ควาย และลิงแสม

          วันที่ 28 มกราคม 2559 นายวินันท์ วิระนะ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เปิดเผยถึงสถานการณ์อากาศที่หนาวเย็นลงอย่างรวดเร็วในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ซี่งอุณหภูมิวัดได้ประมาณ 13-15 องศาเซลเซียส ส่งผลทำให้สัตว์ต่าง ๆ ปรับตัวไม่ทันล้มตายลงจำนวนมาก อาทิ นกคุ่ม นกกระติ๊ดขี้หมู นกเอี้ยงโครงไก่ป่า และลิงแสมตายเพิ่มอีก 2 ตัว โดยพบขนหลุดร่วงเกือบทั้งตัว เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเตรียมฟืนมาก่อไฟใกล้กรงสัตว์เพื่อคลายความหนาวเย็น พร้อมดูแลอย่างใกล้ชิด







          ด้านนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่จัน จ.เชียงราย ก็ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่บ้านสันธาตุ หมู่ 9 ต.จันจว้า อ.แม่จัน หลังได้รับแจ้งจาก นายศรีวรรณ ภักดี ผู้ใหญ่บ้าน พบควายตายโดยไม่ทราบสาเหตุ รวม 8 ตัว จากการตรวจสอบระบุว่าตายเพราะอาการช็อกจากอากาศที่หนาวเย็นฉับพลัน ไม่ใช่โรคระบาดแต่อย่างใด อุณหภูมิในพื้นที่วัดได้ 8-12 องศาเซลเซียส



          เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอแม่จัน แนะนำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงสร้างความอบอุ่นให้กับควาย ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยการก่อกองไฟในจุดที่เลี้ยงควาย เพื่อช่วยคลายความหนาวเย็น

ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อากาศหนาวจัดทั่วไทย ทำสัตว์เลี้ยงช็อก-ล้มตายเกลื่อน อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2559 เวลา 14:34:40 11,744 อ่าน
TOP