x close

พศ. ตำหนิภาพพระอุ้มตุ๊กตาลูกเทพ-ทัวร์ดำน้ำ ไม่เหมาะอย่างแรง


          โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ตำหนิหนัก หลังภาพพระอุ้มตุ๊กตาลูกเทพ-ทัวร์ดำน้ำ ชี้ประพฤติไม่เหมาะสม และขัดต่ออาจริยวัตรที่พึ่งปฎิบัติ

          วันที่ 29 มกราคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพพระภิกษุสงฆ์จำนวนหลายรูปขณะไปทัวร์ดำน้ำ ดูปะการัง ที่เกาะเหลาหยา จ.ตราด ถึงแม้ว่าทางวินัยสงฆ์จะไม่ได้บัญญัติห้ามพระดำน้ำ แต่ก็ไม่ถูกต้องตามอาจริยวัตรของสงฆ์ที่พึงปฎิบัติ ซึ่งนอกจากวินัยสงฆ์ทั้ง 227 ข้อแล้ว แต่ยังมีมหาศีลที่ต้องปฏิบัติให้เหมาะกับการเป็นสงฆ์ ทำในสิ่งที่ชาวบ้านยอมรับได้ และไม่ประพฤติเยี่ยงฆราวาส เพราะเป็นการกระทำที่ทำให้ขาดการเลื่อมใส


          ส่วนภาพพระอุ้มตุ๊กตาลูกเทพเดินตลาดนัด ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรอย่างยิ่ง ถือว่าไม่ถูกต้องตามโลกวัชชะ คือ ทำในสิ่งเสียหายที่ชาวโลกติเตียนว่าไม่เหมาะสมกับสมณะ และอาจมีความผิดถึงขั้นจับสึกได้

          เบื้องต้นคงต้องดูเจตนาของพระที่อุ้มตุ๊กตาว่าอุ้มเพื่ออะไร อุ้มเล่น ๆ หรืออุ้มเพื่อเรี่ยไร ถ้าอุ้มเล่น ๆ ก็ถือว่าเป็นโทษทางโลกวัชชะ แต่อุ้มเพื่อเพื่อเรี่ยไรก็ผิดพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร ที่ห้ามพระสงฆ์ออกมาเรี่ยไรเงิน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พศ. ตำหนิภาพพระอุ้มตุ๊กตาลูกเทพ-ทัวร์ดำน้ำ ไม่เหมาะอย่างแรง อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2559 เวลา 09:43:46 11,781 อ่าน
TOP