x close

น่าห่วง สถิติตำรวจฆ่าตัวตายเพิ่ม ชี้เครียดงานหนัก-กฎเคร่ง



สถิติตำรวจฆ่าตัวตายเพิ่ม

             สถิติตำรวจฆ่าตัวตายย้อนหลัง น่าเป็นห่วง เพิ่มปีละ 30 คน แพทย์ตำรวจ ชี้หากเครียดควรมาปรึกษาแพทย์

             วันที่ 29 มกราคม 2559 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถิติของโรงพยาบาลตำรวจ พบว่า ตั้งแต่ต้นปี 2551 ถึงสิ้นปี 2556 มีตำรวจฆ่าตัวตายมากถึง 155 คน ส่วนปี 2557 ตัวเลขตำรวจฆ่าตัวตายใกล้เคียงกับปี 2556 และในปี 2558 ยังไม่ได้มีการรวบรวมตัวเลข ซึ่งตำรวจที่ฆ่าตัวตายส่วนใหญ่อายุระหว่าง 41-50 ปี นายดาบ เป็นชั้นยศที่ฆ่าตัวตายมากสุด สายงานที่ฆ่าตัวตายมากสุดคือ สายสืบสวนปราบปราม รองลงมาคือ ฝ่ายอำนวยการและงานด้านจราจร ส่วนกองบัญชาการที่มีการฆ่าตัวตายมากที่สุด คือ ตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธรภาค 3 และกองบัญชาการตำรวจนครบาล

             นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า ตำรวจฆ่าตัวตายมีสูงมากขึ้น โดยเฉลี่ยปีละ 30 ราย โดยเฉพาะปี 2555 มีสูงถึง 45 ราย ส่วนสาเหตุมาจากเรื่องการงาน การเงิน และเรื่องส่วนตัว

             พ.ต.ท.หญิง อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล แพทย์ประจำแผนกสุขภาพจิต โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวยอมรับว่า ตำรวจทำงานหนักและมีกฎระเบียบที่ค่อนข้างเคร่งครัด จึงเกิดความเครียดได้ง่าย และก่อเหตุฆ่าตัวตายได้ง่าย เพราะมีอาวุธติดตัวตลอดเวลา การก่อเหตุมักเกิดจากอารมณ์ชั่ววูบ การแก้ปัญหาตำรวจฆ่าตัวตาย ทำได้โดยผู้บังคับบัญชาต้องเอาใจใส่ผู้ใต้บังคับบัญชา โดยเฉพาะด้านสุขภาพจิต การดูแลสวัสดิการให้ดีขึ้น และให้แต่ละหน่วยงานดูแลกันและกัน คอยช่วยเหลือให้กำลังใจกัน เพื่อลดความเครียด เพราะตำรวจที่เครียดส่วนใหญ่ไม่กล้าไปพบจิตแพทย์ เพราะกลัวเสียประวัติถึงผู้บังคับบัญชา แต่ทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องควรไปพบแพทย์ทุกครั้งเมื่อเกิดความเครียด เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่าห่วง สถิติตำรวจฆ่าตัวตายเพิ่ม ชี้เครียดงานหนัก-กฎเคร่ง อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2559 เวลา 10:56:39 3,196 อ่าน
TOP