x close

ประชาธิปัตย์ ยก 5 ประเด็นข้อดี ร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย เน้นปราบโกง





          รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยก 5 ประเด็น ข้อดีร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับมีชัย ฤชุพันธุ์ เน้นปราบโกง เตรียมเสนอข้อมูล กรธ. ที่ควรปรับปรุง หวังลดข้อโต้แย้ง และเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

          วานนี้ (31 มกราคม 2559) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า จะเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็มีข้อดีหลายข้อและข้อเสียที่ควรจะได้รับการปรับปรุงอยู่บางส่วน สำหรับข้อดีนั้น คือ

          1. การตัดสิทธิ์ไม่ให้คนทุจริตคอร์รัปชันและคนโกงเลือกตั้งลงเล่นการเมืองตลอดชีวิต

          2. การให้อำนาจคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สามารถหยิบยกกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือกรรมการองค์กรอิสระอื่นใดมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการทุจริตขึ้นมาไต่สวนเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีผู้ร้อง

          3. การเพิ่มหมวดใหม่ในเรื่องหน้าที่ของปวงชนชาวไทยที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ให้คนไทยทุกคนมีหน้าที่ ต้องไม่ร่วมมือหรือสนับสนุนการทุจริตและประพฤติมิชอบในทุกรูปแบบ ขณะเดียวกันรัฐก็มีหน้าที่ต้องส่งเสริมสนับสนุนและให้ความรู้แก่ประชาชนถึงภัยอันตรายที่เกิดจากการทุจริตทั้งในภาครัฐและเอกชน และต้องจัดให้มีมาตรการและกลไกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและขจัดการทุจริตอย่างเข้มงวด

          4. ให้อำนาจองค์กรอิสระสามารถมีมติร่วมกันเพื่อทักท้วงรัฐบาลกรณีที่มีการดำเนินนโยบายที่กำลังก่อให้เกิดความเสียหายกับระบบการเงินการคลังของประเทศอย่างรุนแรงได้ เช่น กรณีโครงการรับจำนำข้าว แต่ถ้ารัฐบาลไม่ยินยอมรับฟังคำทักท้วง รัฐบาลก็จะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองตามรัฐธรรมนูญในอนาคต

          5. การให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญสามารถวินิจฉัย เพื่อหาข้อยุติในประเด็นที่ไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนในรัฐธรรมนูญเพื่อให้สังคมได้มีข้อยุติร่วมกันรวมทั้งในภาวะวิกฤต เพราะตนเห็นว่าก็ยังดีกว่าให้มีการตั้งองค์กรใหม่ เช่น คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปรองดองและการปฏิรูปประเทศ (คปป.)

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ตนได้ดูร่างทั้งหมดแล้วก็จะช่วยให้ความเห็นอีกครั้งในประเด็นที่คิดว่า ควรจะได้มีการปรับปรุง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับส่วนรวมและ กรธ. ที่จะได้นำไปคิดและทบทวนต่อไป เพื่อให้รัฐธรรมนูญมีความสมบูรณ์ มีข้อโต้แย้งน้อยลงและเป็นที่ยอมรับได้มากขึ้น



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาธิปัตย์ ยก 5 ประเด็นข้อดี ร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย เน้นปราบโกง อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13:27:56 8,523 อ่าน
TOP