x close

จับกระแส "หนุน-ต้าน" ร่างแรก รัฐธรรมนูญ ฉบับ มีชัย ฤชุพันธุ์





          รวมความเห็นกลุ่มหนุน-ต้าน ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ มีชัย ฤชุพันธุ์ หลัง 21 อรหันต์ ตกผลึกร่างแรกเสร็จสิ้น

          และแล้วก็สิ้นสุดการรอคอยเมื่อ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้แถลงเปิดตัวร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ผ่านทางเว็บไซต์รัฐสภาไทย www.parliament.go.th ซึ่งเป็นร่างรัฐธรรรมนูญเบื้องต้นที่มี 15 หมวด 270 มาตรา รวมบทเฉพาะกาล โดยหมวดใหญ่ ๆ คงหนีไม่พ้น หมวดรัฐสภา ที่ว่าด้วยเรื่อง สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา, หมวดคณะรัฐมนตรี และหมวดการปกครองท้องถิ่น, หมวดหน้าที่ของปวงชนชาวไทย เป็นต้น

          ซึ่งทันทีหลังจากที่เปิดตัวไม่นาน ต่างมีเสียงสะท้อนออกมาอย่างมากมาย โดยเฉพาะฟากฝั่งนักการเมือง และพรรคการเมือง เพราะถือว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญถือเป็นกติกาที่กำหนดชะตาเส้นทางสายการเมือง ช่วงนี้จึงเห็นฝ่ายต่าง ๆ ออกมาแสดงความเห็นมากมาย ทั้งคนที่ยกมือสุดแขนสนับสนุน และคนที่ไม่สบอารมณ์ในทันที่เมื่อเห็นเนื้อหาของร่างฯ

       
   โดยพรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ http://www.ptp.or.th/news/393 แทบจะทันทีหลังจากเห็นร่างแรก ซึ่งมีเนื้อหาในเชิงคัดค้าน พร้อมระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยตามหลักสากล เพราะอำนาจประชาชนถูกริดลอนสิทธิและถูกควบคุมโดยองค์กรที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งมีหลายประเด็น อาทิ ระบบเลือกตั้งจะทำให้ได้รัฐบาลผสมและพรรคการเมืองที่อ่อนแอ นำไปสู่การต่อรองทางการเมือง เพราะเปิดโอกาสให้ผู้ไม่ใช่ ส.ส. เป็นนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ การให้ ส.ว. ทั้งหมดมาจากการสรรหาของคนเพียงกลุ่มหนึ่งแสดงถึงการไม่เคารพในสิทธิของประชาชนที่จะเลือกผู้แทนของตนเองและความถดถอยของประชาธิปไตยไปมากกว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 เสียอีก ทั้งนี้ ก็เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มอำนาจปัจจุบันได้สร้างระบบตัวแทนของตนเองเพื่อสืบทอดอำนาจต่อไป


          ฟากพรรคประชาธิปัตย์ ถึงแม้จะออกแถลงการณ์คล้อยหลังวันแถลงเปิดตัวร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกไปหลายวัน แต่กลับสวนทางกับความเห็นของพรรคเพื่อไทย โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วยว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีดีหลายอย่างโดยเฉพาะการเน้นในการปราบทุจริตคอร์รัปชัน อาทิ การตัดสิทธิ์คนทุจริตคอร์รัปชันห้ามเล่นการเมืองตลอดชีวิต, การให้อำนาจ ป.ป.ช. ในการหยิบยกกรณีมีเหตุสงสัยว่า นักการเมือง หรือกรรมการองค์กรอิสระมีพฤติการณ์เกี่ยวกับการทุจริต ขึ้นมาไต่สวนเองได้ และการให้ศาลรัฐธรรมนูญสามารถวินิจฉัย เพื่อหาข้อยุติในประเด็นที่ไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนในรัฐธรรมนูญ เพื่อหาทางออกกรณีที่เกิดวิกฤต เป็นต้น


          นอกจากนี้ยังมีความเห็นที่ออกมาจากอดีตนักการเมือง เช่น นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ปรารภออกมาเมื่อเห็นร่างแรกรัฐธรรมนูญว่า "เลวร้ายกว่าที่คิด" โดยนายจาตุรนต์ ย้ำว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้อำนาจอธิปไตยไม่เป็นของปวงชนชาวไทย แต่อำนาจทั้งหลายอยู่กับองค์กรและกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้มาจากประชาชนและไม่มีความเชื่อมโยงกับประชาชน เช่น วุฒิสภา องค์กรอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญ โดยร่างนี้มีเนื้อหาที่เลวร้ายมากเพราะวางหมากกลไว้อย่างซับซ้อน แต่ละส่วนเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบเพื่อให้แน่ใจว่าอำนาจทั้งหลายจะไม่อยู่ที่ประชาชนเลย

          ส่วน แกนนำ นปช. อย่างนายจตุพร พรหมพันธุ์ ก็ออกมาปลุกกระแสให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญในทันที โดยให้ความเห็นว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ไม่เป็นประชาธิปไตย เป็นรัฐธรรมนูญขี้โกง ทั้งนี้ การเลือกตั้ง โดยนำคะแนนผู้สมัครแต่ละพรรค จากแต่ละเขตเลือกตั้ง มาเฉลี่ยจำนวน ส.ส. ของพรรคที่ได้รับเลือกตั้ง แล้วคิดเป็นสัดส่วน ส.ส. บัญชีรายชื่อ เพื่อนำมาเติมอีกขั้นตอนหนึ่งนั้น เป็นเจตนาสร้างให้การเลือกตั้งวุ่นวาย แต่สาระสำคัญของระบบเลือกตั้งนี้ คือ ต้องการให้นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องมาจากเลือกตั้ง

          ด้านนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ด้านการเมือง ออกมาให้ความเห็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นฉบับยาแรง ต่อต้านการทุจริต และพยายามขจัดคนไม่ได้ออกจากเวทีการเมือง ดังนั้นถ้าเป็นนักการเมืองดีก็ไม่ต้องกลัวอะไร ทั้งนี้ กรธ. ไม่ต้องวิตกจากการโจมตีสารพัดของนักการเมืองหน้าเดิม เพราะคนพวกนี้กำลังจะตกเวทีการเมืองด้วยกลไกของรัฐธรรมนูญที่ออกมา


          ขณะที่ รศ. นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ คนในแวดวงข้าราชการ ก็ออกมาสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะมีมาตรการที่ระบุไว้ชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาทุจริต โดยเฉพาะการที่คณะรัฐมนตรีที่อนุมัติโครงการใด ๆ ต้องรับผิดชอบร่วมกันตั้งแต่ต้นจนจบโครงการ



ขอบคุณข้อมูลจาก

,


, เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับกระแส "หนุน-ต้าน" ร่างแรก รัฐธรรมนูญ ฉบับ มีชัย ฤชุพันธุ์ อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 16:20:47 6,127 อ่าน
TOP