x close

รัฐบาลรุกหนักงานพีอาร์ ลุยพัฒนาเฟซบุ๊ก-เว็บไซต์ สั่งโต้ทันทีหากโดนวิจารณ์





          ปนัดดา ดิศกุล มอบนโยบายเชิงรุกงานประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล ลุยพัฒนาข้อมูลบนระบบ เฟซบุ๊ก-เว็บไซต์ ให้ทันสมัย สั่งโต้ทันทีหากมีการวิจารณ์ในเชิงลบหรือให้ข้อมูลเท็จ พร้อมติดตามประเมินข่าวประจำวัน


          วานนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2559) ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบาย การปฏิบัติราชการด้านงานประชาสัมพันธ์ของส่วนราชการในรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ “พีอาร์ของรัฐ จริงใจ จริงจัง บำบัดทุกข์ บำรุงสุขเพื่อพี่น้องประชาชน” แก่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และกรมประชาสัมพันธ์ โดยขอให้การประชาสัมพันธ์ของทุกส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจถือปฏิบัติและนำไปประกอบใช้ให้เกิดความเหมาะสมกับองค์กร ดังนี้

          1. ให้ศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์ทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับองค์กรโดยรวมอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาจัดทำเป็นข้อมูลขององค์กรในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขประชาชนตามแนวนโยบายของรัฐบาล และรายงานกรมประชาสัมพันธ์ทราบ

          2. ให้กำหนดกลยุทธ์ด้านประชาสัมพันธ์ในเชิงข้อเท็จจริง พัฒนาและสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรและประเทศไทย มีผลงานด้านประชาสัมพันธ์เป็นที่ยอมรับของประชาชน รวมถึงการจัดทำจดหมายข่าว (ในรูปแบบที่ประหยัด) การนำเสนอผ่านรายการวิทยุ-โทรทัศน์ และสื่อต่าง ๆ

          3. จัดทำและปรับปรุงแผนงานประชาสัมพันธ์ พัฒนาระบบข้อมูลบนเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก หรืออื่น ๆ ให้มีการประชาสัมพันธ์ให้มีความทันสมัยและอยู่บนบรรทัดฐานของความเป็นจริง

          4. ให้มีข้อมูลและเครือข่ายด้านสื่อสารมวลชนสัมพันธ์ที่ทำงานร่วมกับองค์กรในพื้นที่ ทั้งที่เป็นนิติบุคคลและอาสาสมัคร มีการประสานการทำงานทั้งในรูปแบบของงานเขียน งานวิเคราะห์ งานเผยแพร่ และกิจกรรมการมีส่วนร่วมที่ดีในบริบทของสื่อมวลชนสัมพันธ์เพื่อให้องค์กรมีเครือข่ายที่กว้างขวาง

          5. พัฒนาระบบงานการเขียนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านประชาสัมพันธ์เพื่อให้มีความพร้อมที่จะเผยแพร่สู่สาธารณชน และมีความพร้อมในการให้ข้อมูลข่าวสารกับหน่วยงานภายนอกและผู้สนใจ

          6. ให้ติดตามและประเมินข่าวประจำวัน ข่าวสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับองค์กรรวมถึงมีข้อพิจารณาเสนอแนะ วิธีการขยายผล และการแก้ไขสถานการณ์อย่างเหมาะสม เพื่อนำเสนอผู้บริหารและสมาชิกในองค์กร

          7. เมื่อมีข่าวเชิงลบหรือการให้ข้อมูลเท็จ ให้จัดการแก้ไขข้อปัญหาในเชิงบูรณาการอย่างทันที ไม่ควรปล่อยให้ข่าวดังจนสร้างความเสียหาย

          8. ให้มีการรวบรวมประเมินผลการทำงาน และเสนอแนะว่าควรทำอะไรเพื่อปรับปรุงการบริหารและการทำงานให้เกิดความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างเป็นระบบ มีทีมเวิร์กที่ดี

          9. มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์เป็นที่ปรึกษาให้กับราชการส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (ในพื้นที่กรุงเทพฯ) และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเป็นที่ปรึกษาให้กับส่วนราชการระดับจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เมืองพัทยา และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (ในพื้นที่จังหวัด) โดยให้มีการประสานงานกับสำนักงานจังหวัด และสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดทั้ง 76 แห่ง

          10. กรมประชาสัมพันธ์ในฐานะฝ่ายเลขานุการ สรุปภารกิจสำคัญด้านประชาสัมพันธ์รายงานต่อประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติคือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตามเวลาที่แจ้ง และนำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อโปรดทราบ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลรุกหนักงานพีอาร์ ลุยพัฒนาเฟซบุ๊ก-เว็บไซต์ สั่งโต้ทันทีหากโดนวิจารณ์ อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 17:59:13 1,931 อ่าน
TOP