x close

อี้ แทนคุณ ถอนฟ้อง เก่ง การุณ คดีปราศรัยหมิ่นประมาทเมื่อปี 2554





          อี้ แทนคุณ ถอนฟ้อง เก่ง การุณ โหสกุล คดีปราศรัยหมิ่นประมาทเมื่อครั้งเลือกตั้ง ส.ส. กทม. ปี 2554 เตรียมส่งคำร้องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา

          วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส. กทม. เขต 12 ดอนเมือง พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

          กรณีเมื่อวันที่ 3 และ 12 มิถุนายน 2554 นายการุณ กล่าวปราศรัยหาเสียงในการลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. กทม. ทำนองว่า ชาติตระกูลของคู่แข่งทางการเมืองมาจากภูเขา ที่ได้มีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล และบุคคลนั้น ยังเคยแก้ผ้าถ่ายภาพในหนังสือเกย์ รวมทั้ง คู่แข่งทางการเมืองดังกล่าว ยังทำลายป้ายหาเสียงและใช้เงินเพื่อการหาเสียง เมื่อถึงเวลานัด นายแทนคุณ และ นายการุณ ไม่เดินทางมาตามที่ศาลนัด

          ขณะที่ ทนายโจทก์ ได้แถลงต่อศาลว่า โจทก์และจำเลยสามารถตกลงกันแล้ว ไม่อยากให้เป็นคดีความ จึงขอถอนฟ้อง ด้านทนายจำเลย ได้แถลงต่อศาลว่า จำเลย ไม่ได้มาศาล เนื่องจากป่วย พร้อมส่งใบรับรองแพทย์และใบแถลงการณ์ ซึ่งทนายโจทก์ ไม่ได้คัดค้าน โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การดำเนินการคดีอาญาในการถอนฟ้องจะต้องทำต่อหน้าจำเลยเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้จะมีการส่งสำนวนการถอนฟ้องให้กับศาลอุทธรณ์พิจารณาอีกครั้ง

          สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาให้จำคุกจำเลย 1 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เป็นเวลา 3 ครั้ง ภายในกำหนด 1 เดือน นับแต่มีคำพิพากษา โดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อี้ แทนคุณ ถอนฟ้อง เก่ง การุณ คดีปราศรัยหมิ่นประมาทเมื่อปี 2554 อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 17:56:58 7,546 อ่าน
TOP