x close

เทคโนโลยีหรือจะสู้ธรรมชาติ ตำรวจดัตช์ฝึกอินทรีบินโจมตีโดรน !!

ตำรวจดัตช์ฝึกอินทรีบินโจมตีโดรน

          ตำรวจเนเธอร์แลนด์มาเหนือ ฝึกอินทรีบินโจมตีโดรน ส่งสอยโดรนต้องสงสัยร่วงอย่างง่ายดาย วิธีโลวเทคง่าย ๆ ที่แก้ปัญหาระดับไฮเทคอย่างได้ผล

          เมื่อ"โดรน" หรือ "อากาศยานไร้คนขับ" กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ใคร ๆ ก็สามารถซื้อหามาเล่นมาใช้ได้อย่างเสรี จนมันนำไปสู่ปัญหาใหม่ คือการส่งโดรนบินไปรุกล้ำเหนือพื้นที่หรือเขตหวงห้าม ไม่ว่าตั้งใจหรือไม่ก็ตาม จนต้องเกิดการเร่งหามาตรการจัดการและควบคุมดูแลขึ้นมาล้อมคอก ตั้งแต่บังคับทำใบอนุญาต ไปจนถึงใช้มาตรการทางกฎหมาย แต่กระนั้นก็ยังไม่สามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทว่าล่าสุด ตำรวจเนเธอร์แลนด์เขามีวิธีจัดการโดรนไม่พึงประสงค์ได้อย่างเห็นผลและน่าพึงพอใจ ด้วยการใช้ "อินทรี" !

ตำรวจดัตช์ฝึกอินทรีบินโจมตีโดรน

          เว็บไซต์เดอะการ์เดียน เผย ในรายงานวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ ได้ร่วมมือกับ Guard From Above บริษัทรักษาความปลอดภัยด้วยนกนักล่า ทำการฝึกอินทรีหัวล้านเพื่อใช้บินจับทำลายโดรนต้องสงสัย โฉบให้สอยร่วงจากอากาศ หมดสิทธิ์บินทะเล่อทะล่าเข้ามาบุกรุกหรือสอดแนมอย่างได้ผล

          โฮคองดอร์น กรรมการผู้จัดการของ Guard From Above พูดถึงวิธีการนี้ว่า "เป็นการใช้วิธีโลวเทคเพื่อแก้ปัญหาไฮเทค" แต่ไม่น่าเชื่อว่าได้ผลดีเกินคาด

ตำรวจดัตช์ฝึกอินทรีบินโจมตีโดรน

          เจฟ เลอบารอน จากสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติ National Audubon Society เผยถึงลักษณะนิสัยและพฤติกรรมของนกทั่ว ๆ ไป ที่เห็นโดรนเป็นวัตถุบินได้ที่แปลกปลอม เนื่องจากลักษณะการบินของโดรนไม่เหมือนอย่างที่สัตว์ปีกบินกัน ส่วนอินทรีหัวล้านก็เป็นนกนักล่าตัวฉกาจ สามารถโจมตีโดรนได้อย่างแม่นยำ โดยตัวมันเองไม่ได้รับบาดเจ็บจากใบพัดเลยแม้แต่น้อย

          "มันเจ้าโจมตีโดรนจากตรงกลางได้อย่างพอดี เพื่อที่ตัวเองจะไม่ถูกใบพัดตีเข้าให้ พวกมันมีสายตาเฉียบคมอย่างไม่น่าเชื่อ มันน่าจะมองเห็นใบพัดที่กำลังหมุนอยู่ได้"

ตำรวจดัตช์ฝึกอินทรีบินโจมตีโดรน

          ทั้งนี้ อินทรีที่ได้รับการฝึกฝนจาก Guard From Above ไม่เพียงจะโจมตีโดรนได้เท่านั้น พวกมันสามารถเก็บกู้ หรือทำตามคำสั่งที่มีความซับซ้อนมากกว่านี้ได้ด้วย

          งานนี้ถือว่าเข้าทางอย่างที่เขาว่า "เทคโนโลยีสูงแค่ไหน ก็สู้ธรรมชาติไม่ได้" ของจริงเลยล่ะ



ภาพจาก Politie สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทคโนโลยีหรือจะสู้ธรรมชาติ ตำรวจดัตช์ฝึกอินทรีบินโจมตีโดรน !! อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 10:23:06 21,285 อ่าน
TOP