x close

จาตุรนต์ ชี้ประชามติไม่มีความหมาย ซัดรัฐบาลเสนอข้อมูลด้านเดียว





          จาตุรนต์ ฉายแสง สับเละ ชี้ประชามติร่างรัฐธรรมนูญลวงโลก บอกไม่มีเสียยังดีกว่า เหตุคนในรัฐบาล-คสช. แสดงท่าทีเห็นด้วยชัดเจน แต่ปรามฝ่ายค้านห้ามแสดงความเห็น

          วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Chaturon Chaisang" ระบุถึงการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า การลงประชามติซึ่งเป็นเครื่องมือที่ดีอย่างหนึ่งของระบอบประชาธิปไตยก็กำลังจะถูกทำลายไปเสียแต่ยังไม่เริ่มต้น ผู้นำ บุคคลสำคัญของ คสช. และรัฐบาล แสดงท่าทีชัดเจนว่าสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทั้งที่อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นของแต่ละฝ่าย และยังมีการสั่งการให้หน่วยราชการบางหน่วยชี้แจงให้ประชาชนสนับสนุนร่างนี้ด้วย

          ขณะเดียวกันปรากฏว่า ผู้นำและบุคคลสำคัญของ คสช. และรัฐบาลก็ได้ออกมาปรามหรือสั่งให้จัดการกับผู้ที่เห็นต่างหรือคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญนี้อย่างเปิดเผย เสมือนว่า ไม่ให้มีการแสดงความคิดเห็นในทางคัดค้านหรือไม่สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญนี้

          ทั้งนี้จุดมุ่งหมายของการทำประชามติ คือ การให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินในเรื่องที่มีความเห็นแตกต่างกันและการที่จะให้ประชาชนสามารถตัดสินใจได้ดีย่อมจะต้องให้ประชาชนได้รับข้อมูลให้มากที่สุด แต่ถ้าให้ข้อมูลแก่ประชาชนแบบด้านเดียว ปิดกั้นข้อมูลความคิดเห็นของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียแล้ว การลงประชามติย่อมไม่มีความหมาย ไม่มีประโยชน์ สู้ไม่ต้องจัดให้มีการลงประชามติเสียเลยยังดีกว่า เสียเงิน เสียเวลาเปล่า ๆ เพราะถ้าทำกันอย่างนี้ประชาชนจำนวนมากก็จะไม่เห็นด้วยกับผลการลงประชามติอยู่ดี ที่สำคัญที่หวังจะไปตบตาหลอกลวงชาวโลกก็จะไม่สำเร็จ เพราะเขาก็จะรู้เท่าทันและเห็นเป็นเรื่องน่าอับอายขายหน้าเสียมากกว่า

          อย่างไรก็ดี สังคมไทยผ่านวิกฤตความขัดแย้งมามากและยังไม่มีทีท่าว่าจะแก้ตก ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะไม่ได้ใช้กระบวนการอันเป็นประชาธิปไตย เช่น การเลือกตั้งหรือการลงประชามติที่เป็นธรรมมาแก้ปัญหา การลงประชามติที่จะมีขึ้นในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับการแก้ปัญหาความขัดแย้งแตกต่างทางความคิดโดยให้ประชาชนเสียงส่วนใหญ่เป็นผู้ตัดสิน

          โดยข้อความในเฟซบุ๊กของนายจาตุรนต์ “Chaturon Chaisang” มีรายละเอียดดังนี้




รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ แบบทั้งหมด


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ ชี้ประชามติไม่มีความหมาย ซัดรัฐบาลเสนอข้อมูลด้านเดียว โพสต์เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 17:51:16 1,853 อ่าน
TOP