x close

ประยุทธ์ ชี้ แนวคิดข่มขืนต้องประหาร สุดโต่งดุจการตัดสินเปาบุ้นจิ้น ย้ำไม่เห็นด้วย




           ประยุทธ์ ชี้ แนวคิดข่มขืนต้องประหาร มีความสุดโต่งเหมือนการตัดสินเปาบุ้นจิ้น ทั้งที่ความจริงต้องมองหลายมิติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าปกป้องคนร้าย

           เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งขณะที่อยู่ในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเตรียมการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560 ว่า เมื่อเช้าตนดูโทรทัศน์ มีคนเสนอว่าคดีข่มขืนให้ประหาร หรือคดีที่ร้ายแรงต้องประหารให้หมด เรื่องนี้ตนมองว่าคนไทยมีความสุดโต่งเหมือนการตัดสินเปาบุ้นจิ้น จริง ๆ แล้วกฎหมายมีขั้นตอน จึงประหารชีวิตอย่างเดียวไม่ได้ และปัญหาไม่ได้อยู่ที่กฎหมาย แต่อยู่ที่การบังคับใช้กฎหมายว่าทำได้หรือไม่ได้มากกว่า

           ขณะที่ พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า คำว่าสุดโต่งของนายกฯ นั้น ไม่ได้หมายความว่าเข้าข้างผู้กระทำผิด แต่ต้องร่วมกันพิจารณาอย่างรอบคอบว่า ต้นเหตุของปัญหาคืออะไร ใช้กฎหมายรุนแรงบังคับไม่ได้อย่างเดียว ต้องดูหลายมิติในเรื่องกฎหมาย การสร้างจิตสำนึกที่ดี และการสร้างความเข้มแข็งให้ครอบครัวและสังคม

           อย่างไรก็ตาม นายกฯ ก็เข้าใจหัวอกพ่อแม่และญาติผู้เสียหาย และไม่พอใจต่อผู้กระทำผิดเช่นกัน แต่นายกฯ ก็ต้องมองปัญหาในฐานะที่เป็นรัฐบาล มองในภาพรวมและพิจารณาอย่างรอบคอบ สากล ส่วนการใช้กฎหมายแรง อาจจะทำให้ผู้กระทำผิดโดนส่งเสริมให้ทำร้ายเหยื่อถึงแก่ชีวิต เพื่อไม่ให้เหลือหลักฐานเอาผิดถึงตนเองได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ชี้ แนวคิดข่มขืนต้องประหาร สุดโต่งดุจการตัดสินเปาบุ้นจิ้น ย้ำไม่เห็นด้วย อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 20:27:19 12,901 อ่าน
TOP