x close

ชวนชม ดาวเคียงเดือน จันทร์เสี้ยวเคียงดาวพุธ ดาวศุกร์ เช้ามืด 6-7 ก.พ.


ชวนชม ดาวเคียงเดือน จันทร์เสี้ยวเคียงดาวพุธ ดาวศุกร์ เช้ามืด 6-7 ก.พ.

ชวนชม ดาวเคียงเดือน จันทร์เสี้ยวเคียงดาวพุธ ดาวศุกร์ เช้ามืด 6-7 ก.พ.
ภาพจำลองปรากฏการณ์ วันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2559 จากโปรแกรม Stellarium

               ชวนชม "ดาวเคียงเดือน" จันทร์เสี้ยวเคียงดาวพุธ ดาวศุกร์ ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น 6-7 กุมภาพันธ์ เผยดาวพุธสุกสว่างในรอบปีหาชมยาก เรียงตัวไล่กันสวยงาม น่าติดตามชม

               เช้ามืดวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2559 ดวงจันทร์เสี้ยวบางเคียงข้างดาวศุกร์สุกสว่าง และดาวพุธ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เผยเป็นโอกาสดีในรอบปีที่จะเห็นดาวพุธชัดเจนที่สุด
              
               วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2559) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เปิดเผยว่า ในวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์นี้ จะมีปรากฏการณ์ "ดาวเคียงเดือน" โดยดวงจันทร์เสี้ยวบางจะเคลื่อนที่ลงมาเคียงข้างดาวศุกร์กับดาวพุธ ซึ่งทั้งสามวัตถุจะปรากฏใกล้เคียงกัน โดยดาวศุกร์จะสุกสว่างบนฟากฟ้ายามเช้า ส่วนดาวพุธนั้นตามปกติจะเห็นได้ยาก ไม่ปรากฏอยู่ในช่วงท้องฟ้ามืดสนิท แต่จะปรากฏในขณะที่มีแสงสนธยา ซึ่งอยู่บริเวณใกล้ขอบฟ้าเท่านั้น

               ทั้งนี้ในช่วงวันดังกล่าว ดาวพุธจะอยู่ในตำแหน่งที่ห่างจากดวงอาทิตย์ทำให้เราได้เห็นดาวพุธชัดเจนในรอบปี และในวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ ดาวพุธก็จะอยู่สูงเกินขอบฟ้าประมาณ 10 องศา ทำให้ปรากฏภาพ ดวงจันทร์ สูงกว่าดาวศุกร์ วัตถุทั้งสองอยู่ห่างกันเป็นระยะเชิงมุม 5 องศา และดวงจันทร์ อยู่ห่างจากดาวพุธเป็นระยะเชิงมุม 8.3 องศา ส่วนในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ดวงจันทร์จะอยู่ต่ำกว่าดาวพุธเล็กน้อย เป็นระยะเชิงมุม 5.5 องศา และอยู่ห่างจากดาวศุกร์เป็นระยะเชิงมุม 9.8 องศา

               ส่วนช่วงที่เหมาะแก่การสังเกตการณ์ คือ เวลาประมาณ 06.15-06.30 น. ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น จึงอยากเชิญชวนผู้ที่สนใจตื่นเช้ามาชมดาวเคียงเดือนในครั้งนี้ เพราะนับเป็นปรากฏการณ์บนท้องฟ้ายามเช้าที่สวยงามน่าติดตามชมอีกปรากฏการณ์หนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์

ภาพจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวนชม ดาวเคียงเดือน จันทร์เสี้ยวเคียงดาวพุธ ดาวศุกร์ เช้ามืด 6-7 ก.พ. อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 15:27:59 5,073 อ่าน
TOP