x close

มีชัย หวัง 3 ประการ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลลวง


มีชัย ฤชุพันธุ์

            นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลลวง เรื่องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ วอนอย่าถูกคนบางกลุ่มหลอก หากสงสัยให้เข้ามาดูฉบับจริง ยันไม่มีนายกฯ คนนอก

            วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2559) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวเปิดงานสัมมนาเพื่อสร้างความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญ และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญก่อนการลงประชามติ ให้แก่สภาองค์กรชุมชน โดยระบุว่า ตนหวังว่าประชาชนจะช่วยกันประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญให้ถูกต้อง อย่าให้คนที่ไม่ชอบนำไปบิดเบือน อย่าให้การเมืองเข้ามาแทรกแซงองค์กรชุมชนได้ เพราะไม่เช่นนั้นวิธีคิดจะเปลี่ยนเป็นเรื่องพรรคพวก มากกว่าคิดเพื่อคนในพื้นที่

สำหรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความมุ่งหวัง 3 ประการ คือ

            1. สิทธิของประชาชนเกิดดอกออกผลต่อประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ต้องตะเกียกตะกายต่อสู้ดิ้นรนอย่างที่เป็นอยู่
            2. ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง
            3. ทำให้การเมืองสุจริต ขจัดการทุจริตประพฤติมิชอบให้หมดไป ต้องทำให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งถ้าทำได้เราจะมีเงินเหลือมหาศาล ปัจจุบันการทุจริตในท้องถิ่นไม่ใช่แค่ 20% แล้ว เงิน 100% กว่าจะถึงประชาชนก็คงเจอกับอันตรายจากการทุจริต กว่าจะรู้ตัวก็หมดแล้ว ถ้าเป็นอย่างนี้อีกไม่เกิน 20 ปี ประเทศเราคงล้ม รัฐธรรมนูญนี้จึงเข้มงวดกับการทุจริตประพฤติมิชอบ

            ส่วนกลไกในการเลือกตั้ง ส.ว. คือสร้างการมีส่วนร่วมมากขึ้น การเลือกตั้ง ส.ส. บัตรใบเดียว จะทำให้พออยู่กันได้ ถ้าคนดีอยู่พรรคไม่ดีก็ทำงานไม่ได้ ถ้าคนไม่ดีไปอยู่พรรคดีก็ทำให้พรรคเดือดร้อน พรรคกับคนแยกไม่ได้ เราต้องดูไปพร้อม ๆ กัน ขณะที่การเลือกตั้งตามระบบเดิม จะทำให้คะแนนเกินครึ่งที่ไม่ได้รับเลือกถูกทิ้งน้ำ เราทำให้คนที่ไปเลือกตั้งทุกคนมีส่วนได้ด้วย ไม่ใช่คนชนะมีความสุข ขณะที่คนอื่นทุกข์

            สำหรับประเด็นนายกรัฐมนตรีไม่ต้องเป็น ส.ส. นั้น อย่าไปเชื่อคนที่หลอกว่าเราไปเอานายกฯ คนนอก ถ้าคนไม่เลือกไม่ชอบจะไปเอาคนนอกมาได้อย่างไร จากผลโพลประชาชนก็มองว่าเรื่องคนนอกไม่สำคัญ ขอแค่เป็นคนดี อย่าโกง ก็พอแล้ว ในวันที่ประกาศชื่อนายกฯ ยังไม่มีการเลือกตั้ง วันนั้นยังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็น ส.ส. คนที่ไปสมัคร ส.ส. แล้วแน่ใจหรือว่าจะได้เป็น ถ้าเอาตามระบบเดิม คือบัญชีรายชื่ออันดับ 1 แต่ไม่แน่นอนตามระบบใหม่ เพราะเราจะคำนวณคะแนนเสียงทั้งประเทศจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ถ้าเขตได้ไม่ถึงก็เอาบัญชีรายชื่อเติม สมมติว่าคำนวณแล้วได้ ส.ส. เขตครบ ก็จะไม่ได้บัญชีรายชื่อเลย จึงต้องเสนอชื่อนายกฯ ก่อน

            นายมีชัย  ระบุว่า คนพยายามที่จะบิดเบือนโกหกก็มี เวลาที่ไปเห็นข้อมูลจากบางพรรคบางพวก กรุณาย้อนกลับมาดูในรัฐธรรมนูญของจริงว่าเขียนว่าอย่างไร คนเพียง 21 คนคงร่างไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ก็อยากให้คนที่สนใจช่วยบอก ถ้าเป็นความเข้าใจผิดก็ชี้แจง ถ้าขาดตกบกพร่องก็จะไปเติม เพื่อให้สมบูรณ์ที่สุดใช้ได้กับทุกคน

            สำหรับประเด็นสิทธิเสรีภาพในร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้เกิดผลจริงจังและได้รับทุกคน ไม่ใช่ได้เฉพาะคนที่ต่อสู้เรียกร้อง เนื่องจากที่ผ่านมาเวลามีคำพิพากษาจะใช้ได้เฉพาะคนที่เรียกร้องสิทธิ สิทธิของบุคคลเราเขียนไว้ในหมวดสิทธิเสรีภาพ ส่วนสิทธิที่เป็นของจำเป็นที่ประชาชนต้องมีเราเขียนในหมวดหน้าที่ของรัฐ ที่รัฐต้องจัดให้ครบถ้วน ไม่ต้องตะเกียกตะกายเรียกร้อง ถ้ารัฐบาลไม่ทำก็ถือว่าจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มีโทษพ้นจากตำแหน่ง ที่เห็นว่าสิทธิเสรีภาพหายไปกว่าครึ่งนั้น ไม่ได้อ่านเลยว่าอยู่ในหมวดหน้าที่ของรัฐ

            ส่วนเรื่องสิทธิชุมชน นายมีชัย กล่าวว่า เราเขียนไว้ถึง 6 มาตราที่เกี่ยวข้อง ที่บอกว่าหายไปไม่จริง มันอยู่ครบ เขียนไว้ละเอียด เราไม่ได้ลอกรัฐธรรมนูญปี 2540 แต่คุ้มครองได้กว้างกว่า ส่วนสิทธิการศึกษาภาคบังคับ เราเขียนค่าใช้จ่ายในการศึกษาคือรวมทั้งหมดทุกอย่างไม่ใช่แค่ค่าเทอม ดังนั้น จึงมีสิทธิมากกว่าที่เคยมี เพียงแต่เราไม่ได้ให้เศรษฐี เราสร้างความเป็นธรรมให้คนจนไม่มีเงินไปเรียนได้ ส่วนประเด็นสาธารณสุขเขียนไว้ในหมวดหน้าที่ของรัฐ รัฐต้องจัดหาทั้งหมดไว้ให้พร้อมและมีคุณภาพ แต่เมื่อมีเสียงเรียกร้องให้ช่วยย้ายไปอยู่ในหมวดแนวนโยบายแห่งรัฐ เพราะอาจทำให้เกิดข้อกังวลเรื่องการฟ้องร้องมากขึ้น เราก็จะดูให้

            นายมีชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า กรธ. ร่างรัฐธรรมนูญไม่เหมือนปี 2540, 2550 เพราะปัญหาของประเทศตอนนั้นไม่รุนแรงเหมือนที่เราเผชิญอยู่ สิทธิเสรีภาพไม่ใช่ไม่พูดถึงแต่เปลี่ยนหมวด สิทธิทั้งปวงไม่น้อยลง อะไรที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายไม่ห้าม ทุกคนมีสิทธิทุกประการรองรับตั้งแต่เกิดจนตาย ที่บอกกันว่าร่างรัฐธรรมนูญไม่มีคำว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ก็ไม่จริง รัฐธรรมนูญเป็นของที่ใช้ทั้งประเทศ ใช้กับคนทุกสถานะ ต้องเขียนกว้าง ๆ ไม่ให้ไปจำกัดอะไรใคร รายละเอียดปลีกย่อยไปอยู่ในกฎหมายลูก ยืนยันว่า มีการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพพื้นฐานไว้ครบถ้วน แต่วิธีการเขียนแตกต่างกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มีชัย หวัง 3 ประการ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลลวง อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 16:19:37 1,588 อ่าน
TOP