x close

นายกฯ ย้ำ ต้องออกมาตรการเข้มงวด ให้ทุนหมอเรียนต่อนอก


นายกฯ ย้ำ ต้องออกมาตรการเข้มงวด ให้ทุนหมอเรียนต่อนอก

           พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย้ำการให้ทุนนักเรียนแพทย์ไปต่างประเทศ ต้องมีมาตรการเข้มงวดกว่านี้ หลังเกิดกรณี ทพญ.ดลฤดี จําลองราษฎร์ ชี้แม้ชดใช้เป็นเงินก็ทำให้รัฐเสียบุคลากรคุณภาพ

           สืบเนื่องจากกรณี ทพญ.ดลฤดี จําลองราษฎร์ อดีตอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ขอทุนไปเรียนต่อปริญญาโทและเอก ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา แต่ไม่ชดใช้ทุนรัฐบาลตามสัญญา และทิ้งให้ผู้ค้ำประกันต้องรับภาระจ่ายเงินชดใช้เป็นจำนวนกว่า 8 ล้านบาท [อ่านข่าว หมอฟันหนีทุน คลิก]

           วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงประจำเดือนที่ผ่านมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางการจัดระเบียบแพทย์และการให้ทุนการศึกษาไปศึกษาต่อต่างประเทศ โดยเน้นย้ำว่าการมอบทุนไปศึกษาต่อต่างประเทศ จะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดและรัดกุมกว่านี้ เพราะแม้ภายหลังจะแพทย์บางส่วนจะเลือดชดใช้ทุนเป็นเงิน แต่ก็ทำให้รัฐสูญเสียบุคลากรที่มีคุณภาพไป

           ยิ่งไปกว่านั้นยังควรกำหนดรายละเอียดที่ชัดเจน สำหรับผู้ได้ทุนหลวงแล้วสำเร็จการศึกษากลับมาจากต่างประเทศ ไม่ควรกระจุกตัวเฉพาะในกรุงเทพ แต่ควรกระจายทำหน้าที่ไปตามท้องถิ่นและพื้นที่ทุรกันดาร

เกาะติดข่าว หมอฟันหนีทุน ทั้งหมดคลิกเลย

 ติดตามข่าวประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ย้ำ ต้องออกมาตรการเข้มงวด ให้ทุนหมอเรียนต่อนอก อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 11:15:10 2,013 อ่าน
TOP