x close

ญี่ปุ่นผุดโปรเจคท์ยิ่งใหญ่ เมกะซิตี้กลางน้ำ-ตึกสูงตระหง่าน 1.6 กิโลเมตร




ญี่ปุ่นผุดโปรเจคท์ยิ่งใหญ่ เมกะซิตี้กลางน้ำ

                ญี่ปุ่นเผยโปรเจคท์ระดับบิ๊ก เมกะซิตี้บนเกาะหกเหลี่ยม สร้างตึก สกาย ไมล์ ทาวเวอร์ สูงเสียดฟ้า 1,600 เมตร สูงกว่าตึกเบิร์จ คาลิฟะห์ แห่งดูไบถึง 2 เท่า

                เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า ญี่ปุ่นได้ผุดโปรเจคท์เมกะซิตี้ที่เรียกว่า "เน็กซ์ โตเกียว" (Next Tokyo) เป็นแผนการสร้างเมืองบนเกาะหกเหลี่ยมที่มนุษย์สร้างขึ้น มีครบทั้งพื้นที่เกษตรกรรม ที่อยู่อาศัย และแผงโซลาร์เซลล์ ไฮไลท์ที่ชวนทึ่งสุด ๆ คือ ตึกสกาย ไมล์ ทาวเวอร์ ที่จะตั้งตระหง่านกลางน้ำท้าลม ความสูงถึง 1,600 เมตร !!

                โดยญี่ปุ่นจะสร้างเกาะหกเหลี่ยมหลายเกาะในอ่าวโตเกียว มีทั้งเกาะที่เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่เกษตรกรรม และแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ แต่ละเกาะจะเชื่อมต่อกันให้เดินทางถึงกันได้ 


ญี่ปุ่นผุดโปรเจคท์ยิ่งใหญ่ เมกะซิตี้กลางน้ำ

                ส่วนไฮไลท์อยู่ที่ "สกาย ไมล์ ทาวเวอร์" (Sky Mile Tower) เป็นตึกสูง 5,577 ฟุต หรือ 1 ไมล์ (1,600 เมตร) ซึ่งเป็นระดับความสูงที่ไม่มีประเทศไหนทำได้มาก่อน (เบิร์จ คาลิฟะห์ แห่งดูไบ สูงเพียง 2,717 ฟุต) จะสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเมือง คาดว่าจะอยู่อาศัยได้ถึง 55,000 คน โดยภายในก็จะมีช้อปปิ้งมอลล์ ร้านอาหาร โรงแรม ฟิตเนส และโรงพยาบาล เรียกว่าเป็นเหมือนเมืองเมืองหนึ่งที่มีทุกอย่างครบครัน

                เช่นเดียวกับรูปร่างเกาะ โครงสร้างของสกาย ไมล์ ทาวเวอร์ จะเป็นแบบตาข่ายหกเหลี่ยมให้ลมลอดผ่านไปได้ เป็นโครงสร้างต้านลมที่ทำให้ตึกสูงเสียดฟ้าแห่งนี้ตั้งตระหง่านอยู่ได้อย่างแข็งแรง ขณะเดียวกันก็จะมีการสร้างด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่สามารถรับมือภัยพิบัติต่าง ๆ ได้ รวมถึงแผ่นดินไหวและไต้ฝุ่นด้วย

                อย่างไรก็ดีตอนนี้โครงการนี้ยังอยู่ระหว่างการรออนุมัติ ซึ่งหากได้รับไฟเขียว แน่นอนว่าโครงการอลังการงานสร้างขนาดนี้ต้องใช้เวลาวางแผนและสร้างกันอีกนาน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2045 หรืออีก 29 ปีข้างหน้าเลยทีเดียว

ภาพจาก KPF Architects

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นผุดโปรเจคท์ยิ่งใหญ่ เมกะซิตี้กลางน้ำ-ตึกสูงตระหง่าน 1.6 กิโลเมตร อัปเดตล่าสุด 8 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 12:34:34 27,058 อ่าน
TOP