x close

กต. แถลงการณ์ เสียใจเกาหลีเหนือยิงจรวด ร้องยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์





          กระทรวงการต่างประเทศ ออกแถลงการณ์ เสียใจเกาหลีเหนือปล่อยจรวดพิสัยไกล ร้องยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ยันไทยพร้อมให้ความร่วมมือต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อรักษาความปลอดภัยในคาบสมุทรเกาหลี

          จากกรณี เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดพิสัยไกล จากฐานปล่อยจรวดทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และผ่านน่านฟ้าของเกาะโอกินาวา แม้ว่าจะถูกสั่งห้ามและตักเตือนจากองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559 (อ่านข่าว เกาหลีเหนือไม่สนใคร ยิงจรวดพิสัยไกลแล้ว)

          ล่าสุด วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 สำนักข่าว NEWS CONNECT รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ประเทศไทยขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง จากการที่ได้รับทราบเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559 ถึงการปล่อยจรวดพิสัยไกลโดยสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี โดยประกาศไว้ว่าเป็นดาวเทียมสังเกตการณ์โลก

          1. การดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นการละเมิดอย่างชัดเจนต่อข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

          2. การดำเนินการดังกล่าวนี้ เป็นการแสดงออกถึงการไม่นำพาต่อข้อกังวลของประชาคมโลกในโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ที่เป็นภัยอย่างยิ่งต่อสันติภาพและความปลอดภัยของนานาประเทศ

          3. ประเทศไทยขอย้ำท่าทีเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2559 ที่เรียกร้องให้สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลียุติโครงการอาวุธ นิวเคลียร์ และเรียกร้องให้มีการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายโดยเร็ว

          4. ประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างสันติภาพและความปลอดภัยของคาบสมุทรเกาหลี และพร้อมที่จะสนับสนุนและยังคงปฏิบัติตามข้อมติที่เกี่ยวข้องของคณะมนตรี ความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต่อไปอย่างเต็มที่

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กต. แถลงการณ์ เสียใจเกาหลีเหนือยิงจรวด ร้องยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09:16:54 3,002 อ่าน
TOP