x close

ปรากฏการณ์แปลก พายุลมแรงโถมซัดน้ำทะเลขึ้นฝั่งเป็นฟองโฟม (ชมคลิป)



ปรากฏการณ์แปลก พายุลมแรงโถมซัดน้ำทะเลขึ้นฝั่งเป็นฟองโฟม (ชมคลิป)

           เปิดคลิปชวนงง กับปรากฏการณ์แปลกตา เมื่อลมพายุแรงพัดกระหน่ำเมือง พาน้ำทะเลเป็นฟองโฟมขึ้นฝั่ง ขาวโพลนทั่วถนนหนทาง

          วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 เฟซบุ๊ก Offshore Croyde ของอังกฤษ เปิดเผยคลิปวิดีโอจากชาวเมืองชื่อ โรซี่ ซึ่งเป็นคลิปปรากฏการณ์แปลกตาหาชมยาก เมื่อน้ำทะเลจากชายหาดครอยด์ ประเทศอังกฤษ กลายเป็นฟองโฟม และลมพายุรุนแรงพัดกระหน่ำพวกมันขึ้นมาอยู่บนฝั่ง จนโฟมขาวโพลนปกคลุมไปทั่วบริเวณ

          โดยในคลิปวิดีโอจะเห็นได้ว่า มีฟองโฟมสีขาวถูกลมแรงพัดจนคละคลุ้งไปทั่ว โดยโฟมส่วนใหญ่กองอยู่บนพื้นถนน ในขณะที่บางส่วนติดอยู่กับแท่งปูน จนกลายเป็นแอ่งโฟมเล็ก ๆ ไปเลย

ปรากฏการณ์แปลก พายุลมแรงโถมซัดน้ำทะเลขึ้นฝั่งเป็นฟองโฟม (ชมคลิป)ปรากฏการณ์แปลก พายุลมแรงโถมซัดน้ำทะเลขึ้นฝั่งเป็นฟองโฟม (ชมคลิป)

          ทั้งนี้ เหตุการณ์ในคลิปวิดีโอดังกล่าว เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เรียกว่า ทะเลโฟม (Sea foam) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของฟองคลื่นทะเล ที่เกิดจากความผิดปกติในน้ำทะเล โดยเฉพาะเมื่อมีสารอินทรีย์ที่ละลายน้ำ (Dissolved Organic Matter) ซึ่งได้แก่ โปรตีน ลิกนิน และ ลิพิด มากกว่าปกติ ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สารอินทรีย์เหล่านี้มีจำนวนมาก เกิดจากการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วของสาหร่ายในแหล่งน้ำ (Algae Bloom)

          โดยทั่วไปแล้ว ทะเลโฟมจะก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ กับมนุษย์ และการเกิดทะเลโฟมเป็นตัวบ่งชี้ระบบนิเวศน์ของทะเลได้เป็นอย่างดี แต่หากเกิด Algae Bloom อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะบริเวณใกล้ชายฝั่ง อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้

world_id:56b9641a4d265a1a1d8b458a

ภาพจาก Offshore Croyde 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปรากฏการณ์แปลก พายุลมแรงโถมซัดน้ำทะเลขึ้นฝั่งเป็นฟองโฟม (ชมคลิป) อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 15:42:28 11,226 อ่าน
TOP