x close

เพื่อไทย ปัดติง ร่าง รธน. หวังทำลาย ยันทำเพื่อประเทศไม่ใช่เพื่อพรรค





          นพดล ปัทมะ โต้ดอน ปรมัตถ์วินัย ปัดเพื่อไทยติงร่างรัฐธรรมนูญ หวังทำลาย ยันทำเพื่อประเทศไม่ใช่เพื่อพรรค แนะรัฐบาล-คสช.-กรธ. ให้นิ่ง ๆ ก่อนออกมาหมิ่นคนอื่น ระบุแนะให้แก้ไขหลายประเด็นแต่ยังเหมือนเดิม ท้ามีชัย ฤชุพันธุ์ อ้างประเทศมาเลย หากบอกร่างนี้เป็นสากล

          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 นายนพดล ปัทมะ แกนนำเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิจารณ์รัฐธรรมนูญโดยไม่เข้าใจเนื้อหาว่า ตนขอเรียนว่าทุกฝ่ายที่วิจารณ์รัฐธรรมนูญเป็นการติเพื่อก่อทั้งนั้น ไม่ได้ติเพื่อทำลาย และวิจารณ์เพื่อประเทศไม่ใช่เพื่อพรรคตนเอง ดังนั้นรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ควรทำใจนิ่ง ๆ อย่ารีบออกมากล่าวหาและหมิ่นคนอื่นว่าไม่เข้าใจ

          นอกจากนี้ ต้องขอบคุณ กรธ. บางท่านที่บอกให้คนไม่เห็นด้วยอย่าเอาแต่วิจารณ์ ควรเสนอเนื้อหาที่จะแก้ไขด้วย ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้เสนอเนื้อหาที่ควรแก้ไขไปให้ กรธ. แล้วแต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เช่น การเลือกตั้งที่ให้กาบัตรเดียวไม่สะท้อนเจตจำนงประชาชน การให้เสนอชื่อนายกฯ 3 คน การไม่ให้ประชาชนมีสิทธิเลือกตั้งตัวแทนไปเป็น ส.ว. เนื้อหาที่ทำให้การถ่วงดุลตรวจสอบการใช้อำนาจเสียไปโดยให้องค์กรอิสระที่ไม่ยึดโยงประชาชนมามีอำนาจเกินควรในการถ่วงดุลฝ่ายบริหารที่ประชาชนเลือกเข้ามา ซึ่งควรแก้ไข และอีกประเด็นคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่แทบเป็นไปไม่ได้ เพราะในทางปฏิบัติต้องได้เสียงจากทุกพรรคที่มี ส.ส. เกิน 10 คน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรัฐธรรมนูญฉบับใดในอดีต

          ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นภาคีปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เนื่องจากสิทธิมนุษยชนนั้นเป็นสากลและทุกประทศต้องยึดถือและปฏิบัติตาม เนื้อหารัฐธรรมนูญก็ต้องเป็นสากล ไม่มีประชาธิปไตยแบบไทย ๆ แต่ร่างของนายมีชัยยังไม่เป็นสากล และควรแก้ไข แต่ถ้า กรธ. เห็นว่าเป็นสากล ช่วยบอกด้วยว่าประเทศใดมีรัฐธรรมนูญเหมือนฉบับนายมีชัยบ้าง ซึ่งไม่ยากเลยที่จะตรวจสอบ


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ปัดติง ร่าง รธน. หวังทำลาย ยันทำเพื่อประเทศไม่ใช่เพื่อพรรค อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 11:44:11 1,708 อ่าน
TOP