x close

ไต้หวันสอบกรณีใช้ปี๊บเป็นโครงสร้างตึก ผู้เชี่ยวชาญชี้ไม่ใช่ต้นตอการถล่ม

ใช้ปี๊บเป็นโครงสร้างตึก
ANTHONY WALLACE / AFP

          ผู้เชี่ยวชาญชี้ คอนกรีตยัดไส้ปี๊บไม่ใช่สาเหตุตึกถล่มในไต้หวัน เป็นเพียงวิธีการเพิ่มความหนาคอนกรีตโดยไม่เพิ่มน้ำหนักโครงสร้าง ไม่ส่งผลด้านความแข็งแรง ขณะทางการไต้หวันเร่งสอบค้นความจริง

          หลังมีภาพ "ปี๊บน้ำมัน" ปรากฏแทรกอยู่ในคอนกรีตของตึกที่พัก 17 ชั้น เว่ยกวนจินหลง อันเป็น 1 ในอาคารทั้งหมด 10 หลัง ที่ถล่มลงในเหตุแผ่นดินไหวที่ใต้หวัน ทำให้ผู้ติดตามข่าวถึงกับอึ้งไปตาม ๆ กัน เกิดการตั้งข้อสงสัยพร้อมกระแสวิจารณ์ว่า คอนกรีตที่ยัดปี๊บไว้เหล่านี้เป็นสาเหตุให้ตึกหลังดังกล่าวเสียหายหนัก เพราะโครงสร้างไม่แข็งแรง (อ่านข่าว อึ้ง ! ตึกไต้หวันถล่มเละหลังแผ่นดินไหว เหตุใช้ "ปี๊บน้ำมัน" เป็นโครงสร้าง)

          แต่ล่าสุดตามรายงานในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 จากเว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ ได้เผยคำชี้แจงจากผู้เชี่ยวชาญการก่อสร้างและโครงสร้าง ไท่ หยุน ฟา ซึ่งออกมาบอกว่า ปี๊บที่สอดไส้ไว้ในคอนกรีตนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องความแข็งแรงของโครงสร้าง

ใช้ปี๊บเป็นโครงสร้างตึก
SAM YEH / AFP

          อาคารเว่ยกวนจินหลงสร้างขึ้นมาในช่วงทศวรรษที่ 90 และวิธีการนี้ก็ถูกใช้กันเป็นปกติในสมัยนั้น การใช้ปี๊บไม่ได้เกี่ยวกับโครงสร้างตึก แต่ใช้เพื่อเพิ่มความหนาให้คอนกรีต โดยไม่เพิ่มนำหนักให้กับโครงสร้างเท่านั้น

          แม้การใช้ปี๊บสอดไส้คอนกรีตจะได้รับความนิยมโดยทั่วไปในยุคสมัยหนึ่ง แต่ในที่สุดก็ถูกตราให้เป็นวิธีการก่อสร้างที่ผิดกฎหมายไปในปี 2542 หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในไต้หวัน ทำให้เกิดอาคารถล่มเสียหายหนัก และคอนกรีตยัดปี๊บไว้ก็กลายเป็นประเด็นขึ้นมาไม่ต่างจากกรณีที่เพิ่งเกิดล่าสุดนี้ นับจากนั้นมา จึงได้ใช้วัสดุโฟมหรือสไตโรโฟมเข้าทดแทน

ใช้ปี๊บเป็นโครงสร้างตึก
          ด้านหัวหน้าหน่วยวางผังและก่อสร้าง ของกระทรวงมหาดไทย ได้ชี้แจงว่า อาคารเว่ยกวนจินหลงสร้างแล้วเสร็จในปี 2537 โดยบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ปัจจุบันนี้ได้ปิดตัวไปแล้ว ดังนั้นแม้จะมีการใช้ปี๊บในการก่อสร้าง มันจึงไม่ถูกขึ้นทะเบียนเป็นอาคารอันตราย

          ทางด้าน นายเฉิน เวยเจิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของไต้หวัน ได้สั่งสอบสวนผู้ก่อสร้างพัฒนาอาคารเว่ยกวนจินหลงแล้ว ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองไท่หนาน ก็ลั่นจะสอบสวนหาสาเหตุการถล่มของอาคาร 10 หลังทั้งหมดนั้น
 
 เกาะติดข่าว แผ่นดินไหวไต้หวัน ทั้งหมดคลิกเลย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไต้หวันสอบกรณีใช้ปี๊บเป็นโครงสร้างตึก ผู้เชี่ยวชาญชี้ไม่ใช่ต้นตอการถล่ม อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13:31:11 8,192 อ่าน
TOP