x close

ชี้ ยิ่งลักษณ์ ผิดตามฟ้อง ป.ป.ช. ในฐานะกำกับดูแลจำนำข้าว อุบตัวเลขค่าเสียหาย





          ประธานสอบข้อเท็จจริงจำนำข้าว อุบตัวเลขค่าเสียหายทางแพ่ง โยนถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผิดพฤติการณ์ในฐานะเป็นนายกฯ และประธาน กขช. ที่มีหน้าที่กำกับดูแลโครงการ

          วันนี้ (10 ก.พ.) นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีส่งข้อสรุปความเห็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า การพิจารณาของคณะกรรมการในช่วงที่ผ่านมาได้พิจารณาใน 2 ลักษณะคือ

          1. พฤติการณ์ดำเนินการในการกำกับดูแลติดตามในฐานะนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ว่ามีการติดตามรัดกุม กำกับชัดเจนหรือไม่

          2. เรื่องความเสียหาย ซึ่งถือวันปิดบัญชี 22 พฤษภาคม 2557 เพื่อนำตัวเลขปิดบัญชีมาพิจารณาวิเคราะห์

          ทั้งนี้ คณะกรรมการได้ให้ความเป็นธรรม อาทิ ตัวเลขที่ประชาชนจะได้รับในส่วนต่าง เช่น ราคาท้องตลาดเกวียนละ 9,000 บาท แต่รับจำนำ 15,000 บาท ส่วนต่างตรงนี้ถือเป็นประโยชน์ประชาชน กรรมการก็ไม่ได้คิดเป็นความเสียหาย การดำเนินการของส่วนราชการถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายเป็นข้าราชการดำเนินการก็ไม่ถือว่าเป็นความเสียหาย ในส่วนเรื่องดอกเบี้ยที่ทางคณะกรรมการปิดบัญชีคิดดอกเบี้ยด้วยนั้น แต่กรรมการคิดว่าไม่ใช่การค้า เป็นการดำเนินงานราชการแผ่นดินเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน จึงไม่ได้คิดค่าความเสียหาย
        

          เมื่อถามถึงจำนวนตัวเลขที่ประเมินเพื่อฟ้องเรียกความเสียหายครั้งนี้ นายจิรชัย กล่าวว่า เรื่องตัวเลขตนขอยังไม่เปิดเผย เนื่องจากเรื่องยังไม่จบยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและนายกรัฐมนตรี และยังต้องให้คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งดำเนินการพิจารณาต่อ จึงยังไม่นิ่งแต่ยืนยันว่า ในนามกรรมการชุดของตนนั้น ไม่มีการถูกกดดันใด ๆ ทั้งสิ้น ทำงานด้วยความอิสระ ให้ความเป็นธรรม ให้โอกาสมากที่สุด ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีที่ได้มอบไว้
        
          เมื่อถามว่า ผลจากการพิจารณาของคณะกรรมการถือว่าพฤติการณ์สอดคล้องกับที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดมาหรือไม่ นายจิรชัย กล่าวว่า สอดคล้องกัน ตามพฤติการณ์ก็มีความผิด แต่เรื่องความเสียหายนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

          เมื่อถามอีกว่า ตัวเลขความเสียหายโครงการรับจำนำข้าวที่เกิดขึ้นนั้นสูงถึงหลักแสนล้านบาทตามที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลหรือไม่ นายจิรชัย กล่าวว่า ต้องขอสงวนไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขความเสียหายนั้นทางอนุกรรมการปิดบัญชีนั้นได้สรุปไว้แล้ว และนำตัวเลขนั้นมาวิเคราะห์ โดยไม่ได้เห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะเขาคิดละเอียดแบบนักบัญชี แต่เราเป็นนักบริหารต้องดูความเหมาะสม ดูความเป็นธรรม ดูประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ

ติดตามข่าว จำนำข้าว แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ติดตามข่าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้ ยิ่งลักษณ์ ผิดตามฟ้อง ป.ป.ช. ในฐานะกำกับดูแลจำนำข้าว อุบตัวเลขค่าเสียหาย อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 17:05:09 6,159 อ่าน
TOP