x close

มีชัย โยนถาม รัฐบาล-คสช. หากร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ เล็งแก้ไขปมสิทธิชุมชน





          มีชัย ฤชุพันธุ์ ชี้ นายกฯ เป็นคนนอกหรือไม่อยู่ที่พรรคการเมือง เล็งใส่คุณสมบัติผู้ใหญ่บ้านไว้ในคุณสมบัติ ส.ส. ปัดเพิ่มอำนาจศาลรัฐธรรมนูญล้นฟ้า โยนถาม รัฐบาล-คสช. หากประชามติไม่ผ่าน พร้อมแก้ไขประเด็นสิทธิชุมชน ยันใช้ระบบบัตรเลือกตั้งใบเดียว ระบุ ส.ว. ลากตั้งเป็นโฉมใหม่การเมืองไทย

          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวปาฐกถาพิเศษในการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้น เวทีที่ 3 กรุงเทพมหานคร โดยปฏิเสธถึงการเปิดช่องให้บุคคลภายนอกเป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่มีความพยายามกล่าวหา กรธ. พร้อมยืนยันว่า ท้ายสุดแล้ว พรรคการเมืองและ ส.ส. ในสภา จะเป็นผู้เลือกตัวนายกรัฐมนตรีเอง และในทางกลับกัน ถือเป็นเรื่องดีกับบางพรรคที่ได้ ส.ส. เขต เต็มจำนวน จนอาจไม่ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เลยแม้แต่รายเดียว ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่ถูกวางตัวไว้ อาจไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนการบัญญัติให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งทางอ้อม จะเป็นโฉมหน้าใหม่การเมืองไทย ที่ทำให้ได้คนจากรากหญ้าและประชาชนเข้ามาทำหน้าที่

          ขณะเดียวกัน กรธ. ได้นำคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นผู้ใหญ่บ้าน มาใส่ไว้ในคุณสมบัติ ส.ส. เพื่อสกัดคนทุจริตประพฤติมิชอบเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง แม้ภายหลังจะได้รับการล้างมลทินแล้วก็ตาม นอกจากนี้ ประธาน กรธ. ยังยืนยันอีกว่า ไม่ได้เพิ่มอำนาจให้ศาลรัฐธรรมนูญล้นฟ้า แต่เป็นอำนาจเดิมอยู่แล้ว เพียงแต่กำหนดให้ชัดเจนขึ้น

          นายมีชัย ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญอยู่ในช่วงรับฟังความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญและพยายามปรับปรุงให้ดีที่สุด ซึ่งต้องช่วยประชาชนให้สามารถดูเนื้อหาสำคัญ ตามที่คิดว่าควรจะเป็น เพื่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกับประชาชน

          ส่วนกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แสดงความคิดเห็นหลังการทำประชามติ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน จะมีโอกาสนำร่างเดิมที่ถูกคว่ำไปมาปรับปรุงใหม่ นายมีชัย ระบุว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ส่วนหลังการทำประชามติจะเป็นอย่างไรนั้น ให้เป็นเรื่องของรัฐบาลและ คสช. ดำเนินการ ในส่วนเรื่องสิทธิชุมชนนั้น จะนำเสียงสะท้อนจากประชาชนมาแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ประชาชนมีความอุ่นใจว่าสิทธิชุมชนยังคงอยู่ และยืนยันยังคงใช้ระบบการเลือกตั้งใบเดียว พร้อมยืนยันว่าไม่มีความกังวลใจ เพราะ กรธ. ทำดีที่สุด ไม่ทำตัวเป็นเจ้าของร่างรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มีชัย โยนถาม รัฐบาล-คสช. หากร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ เล็งแก้ไขปมสิทธิชุมชน อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:22:17 1,619 อ่าน
TOP