x close

ตำรวจอินเดียเล็งใช้หนังสติ๊กดีดกระสุนผงพริก ไม้ตายใหม่ปราบจลาจล


ผู้ประท้วงหัวรุนแรง
ภาพจาก TAUSEEF MUSTAFA/AFP

         ตำรวจอินเดียงัดอาวุธไม้ตายใหม่ปราบกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรง ใช้หนังสติ๊กบรรจุกระสุนผงพริกและลูกแก้ว เผยเพื่อลดการบาดเจ็บรุนแรงถึงชีวิต

          เว็บไซต์ยาฮูนิวส์ มีรายงานเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 ว่า หลังจากเกิดการจลาจลโดยกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมได้ ที่รัฐหรยาณา ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย ทางกองกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ปฏิบัติการเตรียมนำอาวุธชนิดใหม่แบบปราศจากความรุนแรงถึงชีวิตเข้าปราบปราม โดยการใช้หนังสติ๊กพร้อมบรรจุกระสุนผงพริกและลูกแก้ว แทนการใช้อาวุธแบบเดิมอย่างหัวฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา หรือไม้ตะบอง

         เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า อาวุธดังกล่าวนี้จะดีกว่าการใช้กระสุนยางยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งอาจทำให้บาดเจ็บร้ายแรงได้ ทั้งนี้จะใช้ในยามที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด

         อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้วิจารณ์ได้ออกมาแย้งว่า การใช้ลูกแก้วเป็นกระสุนก็สามารถทำให้บาดเจ็บร้ายแรงได้เช่นกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เองก็ได้ยืนยันว่า จะใช้ลูกแก้วก็ต่อเมื่อกระสุนผงพริกไม่ได้ผล และจะไม่ใช้กับกลุ่มผู้ประท้วงอย่างสันติ แต่จะใช้เพียงกับกลุ่มหัวรุนแรง เพราะต้องมีการปราบปรามที่ชัดเจนต่อการกระทำรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นเผาทรัพย์สินของรัฐบาล หรือรถยนต์

         ทั้งนี้ การใช้อาวุธแบบวิธีแปลก ๆ เช่นนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อเดือนเมษายนของปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองลัคเนา ทางตอนเหนือของอินเดีย ได้มีการนำโดรนบรรจุสเปรย์พริกไทย ไปใช้จัดการกับกลุ่มหัวรุนแรงมาแล้ว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจอินเดียเล็งใช้หนังสติ๊กดีดกระสุนผงพริก ไม้ตายใหม่ปราบจลาจล อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 11:47:03 2,277 อ่าน
TOP