x close

กทม. เล็งของบรัฐ 1.6 พันล้าน บำบัดน้ำเสียคลองแสนแสบ


คลองแสนแสบ

        กรุงเทพมหานคร เตรียมยื่นโครงการบำบัดน้ำเสียคลองแสนแสบ ของบรัฐบาล 1.6 พันล้าน บำบัดช่วงรามคำแหง-คลองตัน ชี้เป็นบริเวณที่น้ำเน่าที่สุด ต้องรีบจัดการ

        เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม. ได้ดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาปรับปรุงคลองแสนแสบ เพื่อเสนอของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล โดยมีแผนในการปรับปรุงฟื้นฟูสภาพคลองแสนแสบทั้งสิ้น 2 ปี ซึ่งจะปรับปรุงทัศนียภาพ รวมไปถึงการนำกระบวนการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จัดการระบบบำบัดน้ำเสีย และประชาสัมพันธ์ไม่ให้ประชาชนทิ้งสิ่งปฏิกูลลงคลอง อีกทั้งยังนำมาตรการทางกฎหมายมาจัดการผู้ที่ทำให้คลองเกิดปัญหาเน่าเสีย

        นอกจากนี้ นายสมพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า จะต้องมีการดำเนินโครงการต่าง ๆ อีก 10 โครงการในการฟื้นฟูปรับปรุงสภาพคลองแสนแสบอย่างครอบคลุมทั้งหมด อาทิ การฟื้นฟูสภาพน้ำ, ก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียเพื่อส่งเข้าบำบัดก่อนปล่อยลงสู่คลอง ซึ่งโครงการทั้งหมดจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 6,871 ล้านบาท

        อย่างไรก็ตาม นายสมพงษ์ ระบุว่า ด้วยงบประมาณจำนวนดังกล่าวนั้น ทำให้ กทม. ต้องนำเสนอโครงการที่ดำเนินการได้ในเบื้องต้นก่อน นั่นก็คือการพัฒนาสภาพน้ำให้มีคุณภาพดีขึ้น ซึ่งจากการสำรวจพบว่า คลองแสนแสบช่วงรามคำแหง-คลองตัน มีคุณภาพน้ำสกปรกที่สุดเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีบ้านเรือนประชาชนอาศัยริมคลองหนาแน่นจึงมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่คลอง ดังนั้น กทม. จึงจะของบประมาณจากรัฐจำนวน 1,600 ล้านบาท ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำบริเวณดังกล่าว

        นอกจากนี้ กทม. จะดำเนินการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำถาวร 2 จุด คือ

        1. ตั้งแต่ช่วงวัดบำเพ็ญเหนือ-ประตูระบายน้ำมีนบุรี ที่เคยเป็นปัญหาน้ำกัดเซาะจากการเดินเรือส่วนต่อขยาย ซึ่งกทม. ได้หยุดเดินเรือเพื่อก่อสร้างเขื่อนถาวร ซึ่งดำเนินการสร้างมาตั้งแต่ปี 2557 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนสิงหาคม 2561 โดยจะมีความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร สร้างทั้งสองฝั่งรวม 10.7 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 519 ล้านบาท และเมื่อแล้วเสร็จ ก็จะดำเนินการเดินเรือแสนแสบส่วนต่อขยายอีกครั้ง

        2. ตั้งแต่ช่วงประตูระบายน้ำหนองจอก-สุดเขต กทม. ใช้งบประมาณ 749 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในกลางปี 2559 และใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 4 ปี ซึ่งหากแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันน้ำท่วมและเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน และช่วยทำให้คลองแสนแสบเกิดการพัฒนามากยิ่งขึ้นต่อไป
 
ภาพจาก brighttv

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. เล็งของบรัฐ 1.6 พันล้าน บำบัดน้ำเสียคลองแสนแสบ อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 16:07:42 4,160 อ่าน
TOP