x close

คสช. ชี้มีแต่พวกหน้าเดิมประดิษฐ์วาทกรรมโจมตีร่าง รธน. ยันไม่ใช่ฉบับขี้โกง





          โฆษก คสช. แซะมีแต่พวกหน้าเดิม ประดิษฐ์วาทกรรมโจมตีร่างรัฐธรรมนูญ ยันไม่ใช่ฉบับขี้โกง ชี้คงไม่มีใครมาปล้นอำนาจประชาชนได้

          วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงกรณี การให้ข้อมูลลักษณะที่บิดเบือนต่อร่างรัฐธรรมนูญว่า เป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานแห่งข้อเท็จจริง ไม่มีเหตุผลองค์ประกอบ และข้อพิสูจน์รองรับที่ชัดเจน เช่นคำว่า “ไม่เป็นประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญขี้โกงและปล้นอำนาจประชาชน หรือใช้คำว่ารัฐธรรมนูญเผด็จการ” ซึ่งมีข้อสังเกตคือ สำนวนหรือวาทกรรมเหล่านี้ ถูกนำมาอ้างใช้จากคนเพียงบางกลุ่มเดิม ๆ ซึ่งยังไม่สามารถหาข้อพิสูจน์ หรือให้รายละเอียดและคำอธิบายเหมาะสมเพียงพอ เพื่อให้สอดรับกับคำกล่าวอ้างได้ชัดเจน ทั้งนี้ ไม่อยากให้สังคมตั้งข้อสงสัย มองว่าอาจมีความต้องการที่จะสร้างวาทกรรมมาใช้เพื่อโฆษณาชวนเชื่อปลุกอารมณ์ความรู้สึกคน เหมือนในอดีตบนเวทีชุมนุมทางการเมือง

          อย่างไรก็ตาม มีหลายบุคคลที่ได้นำเสนอความเห็นมา ส่วนใหญ่จะให้ข้อพิจารณาว่าควรจะปรับอย่างนั้นอย่างนี้ แต่บางคนไม่พูดถึงรายละเอียดการปรับอะไรพูดแต่จะคว่ำอย่างเดียว ส่วนประเด็นที่ยกมาอ้างถึงนั้น ก็มีแต่เรื่องของการเข้ามามีอำนาจ และการจะอยู่ในอำนาจทางการเมือง ส่วนเรื่องอื่นดูจะไม่ค่อยได้กล่าวถึง โดยเฉพาะล่าสุดได้มีคำพูดว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนายกฯ คนนอก วุฒิสภามาจากเลือกตั้ง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ยังทำไม่ได้อีก จึงเป็นเหตุให้รับไม่ได้จึงต้องลงประชามติคว่ำ ซึ่งต่อประเด็นทั้งหลายเหล่านี้ ทาง กรธ. ได้มีการอธิบายทำความเข้าใจให้เกิดความกระจ่างชัดขึ้นไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะทำให้เข้าใจมากขึ้นว่า แท้จริงแล้ว ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ในภาพรวมมีความเป็นประชาธิปไตยแน่นอน เน้นให้ความสำคัญประชาชนทั้งประเทศ ทั้งในฟากคนเสียงส่วนใหญ่ และฟากคนเสียงส่วนน้อย เพื่อให้มีบทบาทร่วมในทางสังคมและการเมือง

          ทั้งนี้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็คงไม่ได้เป็นรัฐธรรมนูญขี้โกงอย่างที่บางคนกล่าวอ้าง แล้วที่สำคัญก็คงไม่มีใครมาปล้นอำนาจของประชาชนไปไหนได้ อีกทั้งหลายคนกลับมองว่า ดูเหมือนจะเป็นการเพิ่มบทบาทอำนาจให้ประชาชนมากขึ้นมาด้วยซ้ำ โดยเฉพาะในส่วนของประชาชนที่อาจอยู่ทางฝั่งเสียงข้างน้อย ที่สมัยก่อนคนที่อยู่ในอำนาจมักมองข้ามไป



ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. ชี้มีแต่พวกหน้าเดิมประดิษฐ์วาทกรรมโจมตีร่าง รธน. ยันไม่ใช่ฉบับขี้โกง โพสต์เมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 15:41:24 1,087 อ่าน
TOP