x close

ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อนอก บอกถ้าคิดหนีคดีจำนำข้าว เผ่นไปนานแล้ว





          ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สเตรทไทมส์ ฟุ้งประชาชนยังหนุนเพื่อไทย ลั่นถ้าคิดหนีคดีจำนำข้าวเผ่นนานแล้ว บอกรัฐบาลไม่ต้องกลัว ตนเป็นแค่แม่ลูกหนึ่ง ระบุพยายามเงียบมา 2 ปี แต่ตอนนี้ต้องออกมาสู้บ้าง สับร่างรัฐธรรมนูญเขียนไม่ไว้ใจประชาชน

          วานนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์ ในสิงค์โปร์ ฉบับวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 ตีพิมพ์รายงานพร้อมคำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

          โดยสเตรทไทมส์ รายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ กำลังเรียกร้องความเป็นธรรมในการดำเนินการทางกฎหมายต่อกรณีโครงการรับจำนำข้าว และมีความเห็นบางประการต่อร่างรัฐธรรมนูญที่ยกร่างโดยระบอบทหาร ถึงแม้ถูกรัฐบาลทหารปิดกั้นการเคลื่อนไหวทางการเมือง การแจกปฏิทินปีใหม่ที่มีรูปภาพทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ถูกสั่งห้าม ทว่าพรรคเพื่อไทยและกลุ่มชินวัตรดูจะยังคงมีบทบาททางการเมืองของประเทศไทยต่อไป

          นางสาวยิ่งลักษณ์ บอกกับเดอะ สเตรทไทมส์ ว่า เราเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยยังได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน

          รายงานบอกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญขับพ้นตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 ก่อนที่รัฐบาลของเธอจะถูกกองทัพยึดอำนาจ ต่อจากนั้น เธอยังถูกสภาแต่งตั้งของทหารลงมติถอดถอนย้อนหลัง และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจนถึงปี 2563

          ในช่วงการประท้วงนาน 7 เดือนก่อนหน้ารัฐประหารเมื่อปี 2557 มีเสียงเรียกร้องให้กลุ่มชินวัตรยุติบทบาททางการเมืองโดยสิ้นเชิง น.ส.ยิ่งลักษณ์ บอกกับสเตรทไทมส์ถึงความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ว่า คนตัดสินคือประชาชน ต้องฟังเสียงคนส่วนใหญ่

          สเตรทไทมส์ ระบุอีกว่า ในระยะหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เริ่มแสดงออกในทางสาธารณะมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแม้ถูกรัฐบาลทหารตามติดทุกย่างก้าว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เรียกร้องโดยเปิดเผยว่า ขอให้ดำเนินคดีอาญากับเธอในข้อหาละเลยต่อหน้าที่ด้วยหลักของความยุติธรรม แม้ฝ่ายค้านวิจารณ์ว่า โครงการรับจำนำข้าวทำให้รัฐสูญเงิน 5 แสนล้านบาท แต่เธอยืนยันว่าเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร

          น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวกับสเตรทไทมส์ว่า ตนพยายามอยู่เงียบ ๆ มานานเกือบ 2 ปี ปล่อยให้รัฐบาลบริหารประเทศไป แต่บางครั้งจำเป็นต้องออกมาพูด เพราะเกรงว่าประชาชนจะเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อน

          รายงานบอกว่า นอกจากโทษทางอาญา รัฐบาลทหารยังมองหาช่องทางที่จะทำให้อดีตนายกรัฐมนตรีต้องชดใช้เงินที่จ่ายไปในโครงการรับจำนำข้าวด้วย บางฝ่ายมองว่าความเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นความพยายามที่จะทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาศัยอยู่ในประเทศต่อไปไม่ได้

          อย่างไรก็ดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ บอกปัดข้อสงสัยที่เธอจะหนีออกนอกว่า ถ้าต้องการหนีดิฉันคงหนีไปแต่แรกแล้ว ดิฉันจะไปขึ้นศาลทำไม

          สเตรทไทมส์ รายงานอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังคงเป็นบุคคลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคนหนึ่งของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าเดินทางไปยังภาคเหนือหรือภาคอีสาน ฐานเสียงของเพื่อไทย มีประชาชนเข้ารุมล้อมชื่นชมเสมอ เพจทางเฟซบุ๊กของเธอมีคนกดไลค์ กว่า 4 ล้าน

          แม้กระนั้น เธอยืนยันว่า ตัวเองไม่ได้คุกคามรัฐบาลรัฐประหาร ดิฉันไม่มีตำแหน่งอะไร เป็นแค่คุณแม่ลูกหนึ่ง ฉะนั้นไม่ต้องหวาดหวั่นอะไรในตัวดิฉัน

          น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังคงแสดงความเห็นทางการเมืองว่า นักการเมืองมาจากการเลือกตั้ง เป็นผู้แทนของปวงชน ถ้าคุณไม่เชื่อถือนักการเมือง นั่นแปลว่า คุณไม่ไว้วางใจประชาชน


ติดตามข่าว จำนำข้าว แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ติดตามข่าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อนอก บอกถ้าคิดหนีคดีจำนำข้าว เผ่นไปนานแล้ว อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13:54:20 5,099 อ่าน
TOP