x close

หินยักษ์หนักร่วม 15 ตัน หล่นทับรางรถไฟสายมรณะ เคราะห์ดีไม่ทับรถไฟ

หินยักษ์ทับรางรถไฟ

          หินยักษ์หนักร่วม 15 ตัน หล่นทับรางรถไฟสายมรณะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เคราะห์ดีรถไฟไม่แล่นผ่านขณะนั้น ใช้เวลาร่วม 4 ชั่วโมงเคลื่อนหินออก-ซ่อมราง ก่อนเปิดเดินรถตามปกติอีกครั้ง

          ช่วงเช้าวานนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2559) เกิดเหตุภูเขาถล่ม ก้อนหินยักษ์ 2 ก้อน น้ำหนักรวม 15 ตัน หล่นทับรางรถไฟสายมรณะ บริเวณใกล้สถานีถ้ำกระแซ หมู่ 1 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เป็นผลให้รางรถไฟเสียหาย ก้อนหินขวางทาง จนรถไฟขบวนท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก อ.ไทรโยค มุ่งหน้าไปตัวเมืองกาญจนบุรี ไม่สามารถวิ่งผ่านไปได้ เคราะห์ดีที่เจ้าหน้าที่ควบคุมขบวนรถหยุดรถได้ทัน ก่อนถอยหลังกลับไปยังสถานีเพื่อรอเจ้าหน้าที่การรถไฟเข้าตรวจสอบ

          เมื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบจุดที่ก้อนหินหล่นทับรางรถไฟมีอยู่ 2 จุดด้วยกัน จุดแรกอยู่ห่างจากสถานีรถไฟถ้ำกระแซราว 700 เมตร โดยก้อนหินขนาดยักษ์หล่นลงมาจากหน้าผาที่ตั้งชัน 90 องศา สูงกว่า 100 เมตร ทับขวางรางรถไฟจนบิดงอ นอตหลุด ได้รับความเสียหาย

หินยักษ์ทับรางรถไฟ

          อีกจุดหนึ่งอยู่ห่างจากจุดแรกราว 15 เมตร มีก้อนหินขนาดใหญ่อีกก้อนหล่นกระแทกกับรางรถไฟ แล้วกลิ้งไปอยู่ริมทาง ส่งผลให้เหล็กรางงอหลุดออกจากราง พร้อมกับมีก้อนหินขนาดต่าง ๆ กระจายเกลื่อนทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังกว่า 60 คน นำรถเครนและรถแบ็คโฮมาเคลื่อนหินน้ำหนักกว่า 10 ตัน ออกจากราง และใช้เสาไม้ขนาดใหญ่มางัด จนดันหินออกจากรางได้ นอกจากนี้ยังต้องเปลี่ยนรางส่วนที่ได้รับความเสียหาย เป็นระยะทางราว 20 เมตร และตรวจสอบหมอนรถไฟตามแนวนี้ทั้งหมด ใช้เวลาทั้งหมดราว 4 ชั่วโมงจึงเปิดให้รถไฟขบวนท่องเที่ยวที่ตกค้างตั้งแต่ช่วงเช้าเดินทางผ่านได้ในที่สุด

หินยักษ์ทับรางรถไฟ

          ด้าน ดร.ปริญญาพุทธาภิบาล อาจารย์สาขาธรณีศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ซึ่งเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วย กล่าวว่า หินที่ตกลงมาเป็นหินปูนโดโลไมค์ซึ่งมีความเปราะบาง เชื่อว่าเมื่อกาลเวลาผ่านไป การผุกร่อนจากสภาพดินฟ้าอากาศและปัจจัยอื่น ๆ ทำให้การยึดติดของหินเริ่มหมดสภาพจนถล่มลงมาในที่สุด จึงอยากขอให้การรถไฟทำการสำรวจบริเวณแนวสองข้างทางรถไฟที่อยู่ชิดกับภูเขาหรือหน้าผา เพื่อหาทางแก้ไขป้องกันเหตุภูเขาถล่มหรือหินหล่นใส่ในอนาคต

หินยักษ์ทับรางรถไฟ

          ทั้งนี้สำหรับหินทั้ง 2 ก้อนที่ตกทับรางรถไฟ พบว่าเป็นหินปูนอายุกว่า 100 ปี ที่ผุกร่อนจนร่วงตกลงมา ซึ่งจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะประสานวิศวกรของการรถไฟ เพื่อเข้ามาตรวจสอบแนวหินอีกครั้ง เพื่อดูว่าจุดใดมีความเสี่ยงอีกหรือไม่ และหาทางป้องกันต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการทำตาข่ายกันหินตกในจุดเสี่ยงบางจุดแล้ว และจะเร่งดำเนินการให้เสร็จตลอดเส้นทางดังกล่าว

ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หินยักษ์หนักร่วม 15 ตัน หล่นทับรางรถไฟสายมรณะ เคราะห์ดีไม่ทับรถไฟ อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14:03:23 8,125 อ่าน
TOP