x close

เพื่อไทย ป้องยิ่งลักษณ์ ชี้โครงการจำนำข้าวไม่ผิด แล้วผู้กำกับนโยบายจะผิดได้อย่างไร





          เพื่อไทย ป้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ย้อนถามตัวโครงการจำนำข้าวไม่ผิด แล้วผู้กำกับนโยบายจะผิดได้อย่างไร ย้ำรอบที่ร้อยเกษตรกรที่เข้าร่วมได้ประโยชน์

          วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าว ระบุว่า ตัวโครงการจำนำข้าวไม่ก่อความเสียหาย แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผิดพฤติการณ์ว่า ถือเป็นตรรกะที่ย้อนแย้ง ตัวนโยบายไม่ผิด แต่จะให้คนที่เป็นผู้กำกับนโยบายผิด ทั้งที่โครงการรับจำนำข้าว ดำเนินการในรูปแบบของคณะบุคคล แต่งตั้งโดยคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกชื่อว่า "คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ" ดังนั้นผลสอบที่บอกว่า การดำเนินนโยบายจำนำข้าวไม่ผิด ไม่ก่อความเสียหาย ถือเป็นการยืนยันอีกครั้งว่า โครงการจำนำข้าวไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหา ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันเสมอมา

          ทั้งนี้ เมื่อโครงการรับจำนำข้าว เป็นนโยบายที่ถูกต้อง ไม่ผิด ไม่ก่อความเสียหาย แล้วจะไปดำเนินคดี หรือให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าเสียหายได้อย่างไร เพราะเมื่อนโยบายไม่ผิด ผู้กำกับนโยบายก็ยิ่งต้องไม่ผิด การช่วยเหลือเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเป็นหน้าที่ของทุกรัฐบาล โครงการรับจำนำข้าวก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ทั้งกับเกษตรกรที่เข้าร่วม และไม่เข้าร่วมโครงการ เป็นมูลค่ามหาศาล ส่วนเรื่องทุจริตคอร์รัปชันในระดับปฏิบัติการ หรือระดับใด หากตรวจสอบพบ ก็ต้องเร่งดำเนินการเอาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ไม่ใช่จ้องจะมาเอาผิดกับผู้กำกับนโยบาย

          ด้าน นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนรู้สึกงงเมื่อได้ยิน ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าวที่ นายจิรชัย มูลทองโร่ย ให้สัมภาษณ์ว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายที่ดี ซึ่งเรื่องนี้นโยบายไม่ผิด แต่ว่าวิธีการมันผิด เท่ากับรัฐบาลประยุทธ์ ยอมรับและยืนยันว่า การดำเนินนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกต้อง ส่วนที่บอกว่าผิดที่วิธีการนั้น คือเห็นว่า มีความผิดในส่วนการปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบาย ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะประธาน กขช. ได้แต่งตั้งให้คณะอนุกรรมการเป็นผู้รับผิดชอบ

ติดตามข่าว จำนำข้าว แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ติดตามข่าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ป้องยิ่งลักษณ์ ชี้โครงการจำนำข้าวไม่ผิด แล้วผู้กำกับนโยบายจะผิดได้อย่างไร โพสต์เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13:49:05 5,458 อ่าน
TOP