x close

ซิมบับเวประกาศขอเงิน 5 หมื่นล้าน ช่วยประชาชนอดตายจากภัยแล้ง

ภัยแล้งแอฟริกา

          รัฐบาลประเทศซิมบับเว ประกาศขอเงินทุนจากนานาชาติเป็นจำนวน 1.5 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหาภัยแล้ง และนำเข้าอาหารจากต่างประเทศ ในการช่วยเหลือประชาชนนับล้านที่กำลังเผชิญความอดอยากถึงขั้นสาหัส ด้านเอธิโอเปียเผชิญวิกฤตอาหาร เสบียงฉุกเฉินใกล้หมด จากภัยแล้งหนักสุดในรอบ 50 ปี ผลจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์เดอะการ์เดียน เปิดเผยว่า นายเอ็มเมอร์สัน แมนงกากวา (Emmerson Mnangagwa) รองประธานาธิบดีของประเทศซิมบับเว ได้ประกาศขอเงินทุนจากหน่วยงานด้านสังคมและนักธุรกิจรายใหญ่ของโลกที่มีใจอยากช่วยเหลือ เป็นเงินมูลค่า 1,572 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.5 หมื่นล้านบาท) เพื่อต่อชีวิตประชาชนนับล้านในประเทศ ที่กำลังประสบภาวะอดอยาก เนื่องจากความแห้งแล้งถึงขีดสุดของปีนี้ ส่งผลให้ขาดแคลนน้ำสะอาดที่จำเป็นสำหรับการอุปโภคบริโภคและการเกษตรกรรม โดยเงินทุนก้อนดังกล่าวจะถูกแบ่งเป็นส่วน ๆ โดยส่วนใหญ่จะใช้เพื่อซื้อสินค้านำเข้า โดยเฉพาะอาหารทุกชนิด

ภัยแล้งแอฟริกา

          สถานการณ์ภัยแล้งในซิมบับเวและหลายพื้นที่ของทวีปแอฟริกายังคงตึงเครียด จนนายโรเบิร์ต มูกาบี ประธานาธิบดีของซิมบับเว ต้องประกาศให้หลายรัฐในชนบทอยู่ในสภาวะภัยพิบัติร้ายแรง ส่วนพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งมากที่สุด คือบริเวณรัฐทางตอนใต้ของประเทศ ที่พบว่าปศุสัตว์นับหมื่นตัวทยอยล้มหายตายจาก เนื่องมาจากการขาดน้ำและอาหารสำหรับดำรงชีวิต

          หากเป้าหมายของการระดมทุนสำเร็จไปได้ด้วยดี ทางการซิมบับเวคาดว่าเงินทุนนี้จะช่วยต่อลมหายใจของประชาชนที่อดอยากต่อไปได้จนถึงสิ้นปี 2559 เลยทีเดียว

          ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เอธิโอเปีย ก็เลวร้ายถึงขีดสุดไม่แพ้กัน ตามรายงานจากเว็บไซต์ข่าว sky ระบุว่า ภัยแล้งครั้งนี้สาหัสที่สุดในรอบ 50 ปี ประชาชนกว่า 10 ล้านคนกำลังจะอดตายหากไม่ได้รับความช่วยเหลือ  โดยนายจอห์น เกรแฮม หัวหน้ามูลนิธิ Save the Children ประจำเอธิโอเปียเผยว่า เสบียงฉุกเฉินที่มีจะหมดลงในเดือนเมษายนนี้แล้ว เว้นแต่จะสามารถหาเงินบริจาคมาช่วยเหลือได้ 8,500 ล้านบาทภายในสิ้นเดือนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถหาซื้ออาหารต่อไปได้อีกในเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม

          ทั้งนี้ สาเหตุที่ประเทศซิมบับเว เอธิโอเปีย และประเทศอื่น ๆ ในแอฟริกาใต้ ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างหนัก เป็นเพราะปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เรียกว่า เอลนีโญ ซึ่งโดยปกติก็ส่งผลกระทบกับประเทศซิมบับเวเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้ได้รับผลกระทบหนักที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา

ภาพจาก ZINIYANGE AUNTONY / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซิมบับเวประกาศขอเงิน 5 หมื่นล้าน ช่วยประชาชนอดตายจากภัยแล้ง อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2563 เวลา 02:10:36 31,845 อ่าน
TOP