x close

ฝูงแมนนาทีอ้วนกลมบุกบ่อน้ำพุร้อน หลังข้ามทะเลหนีน้ำเย็นจากเม็กซิโก






          ฝูงแมนนาทีกว่า 300 ตัว หนีน้ำเย็นจากอ่าวเม็กซิโก มาพึ่งบ่อน้ำพุร้อนในฟลอริดา เจ้าหน้าที่ถึงกับต้องปิดให้บริการแก่ประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าวัวทะเลเหล่านี้

          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยรายงานว่า เกิดปรากฏการณ์น่าทึ่งที่บ่อน้ำพุร้อนทรีซิสเตอร์ส แม่น้ำคริสตัล รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อฝูงแมนนาทีจำนวนกว่า 300 ตัว พากันอพยพมาแช่น้ำอุ่นที่นี่ หลังหนีน้ำเย็นมาไกลจากอ่าวเม็กซิโก

          น้ำในบ่อน้ำพุร้อนทรีซิสเตอร์สมีอุณหภูมิอยู่ที่ 72 องศาฟาเรนไฮต์ (22 องศาเซลเซียส) ซึ่งอุ่นพอที่จะทำให้แมนนาทีเหล่านี้ผ่อนคลาย และรอให้ฤดูหนาวผ่านพ้นไป เพื่อว่ายน้ำกลับไปสู่แหล่งที่อยู่เดิมคืออ่าวเม็กซิโก



          อิวาน วิเซ็นต์ ผู้ชำนาญการต้อนรับนักท่องเที่ยวของบ่อน้ำพุร้อนทรีซิสเตอร์ส กล่าวกับสื่อว่า แมนนาทีเหล่านี้ไม่มีทีท่าดุร้าย อันที่จริงพวกมันเอาแต่นอนหลับอุตุทั้งวัน ราวกับเป็นหมีที่กำลังจำศีลอยู่ในถ้ำ


          ทั้งนี้ น้ำเย็นจัดอาจทำให้แมนนาทีเกิดอาการเครียด และตกอยู่ในภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ โดยเฉพาะในน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 65 องศาฟาเรนไฮต์ (18 องศาเซลเซียส) โดยมีผู้สังเกตเห็นว่า แมนนาทีหลายตัวในฝูงมีน้ำหนักน้อยกว่าที่ควร

          อย่างไรก็ดี ทางหน่วยงานที่ดูแลสัตว์ป่าของแม่น้ำคริสตัล ได้ประกาศปิดให้บริการน้ำพุร้อนทรีซิสเตอร์สแก่ประชาชนเรียบร้อยแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับฝูงแมนนาทีนั่นเอง



          อนึ่ง แมนนาที เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อาศัยอยู่ในน้ำ หน้าตาคล้ายพะยูนแต่แตกต่างกันมาก ด้วยรูปร่างของกะโหลกศีรษะและรูปร่างของหาง โดยหางของแมนนาทีจะมีรูปร่างแบนกลมคล้ายใบพาย ส่วนหางของพะยูนจะแยกออกเป็นส้อมคล้ายหางโลมา บ้างก็เรียกแมนนาทีว่า พะยูนหางกลม หรือ วัวทะเล










ภาพจาก Joyce Kleen / Crystal River National Wildlife Refuge Complex



ภาพจาก Keith Ramos / Crystal River National Wildlife Refuge Complex

world_id:56bdb7534d265a3e1c8b4599

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Citrus County, Florida :: The Water Lover's Florida , Crystal River National Wildlife Refuge Complex

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝูงแมนนาทีอ้วนกลมบุกบ่อน้ำพุร้อน หลังข้ามทะเลหนีน้ำเย็นจากเม็กซิโก อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 18:11:50 7,978 อ่าน
TOP