x close

จับแก๊งสกริมเมอร์ต่างชาติ ดูดข้อมูลบัตร ATM ตระเวนกดเงินกว่า 3 ล้าน

แก๊งสกริมเมอร์

          ผบช.ก. แถลงจับต่างชาติแก๊งสกริมเมอร์ ดูดข้อมูลบัตร ATM ก่อนตระเวนกดเงินผู้เสียหายในกรุงเทพฯ มูลค่าเสียหายกว่า 3 ล้านบาท พร้อมเร่งขยายผลขบวนการเพิ่ม
 
          เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 14.00 น. พล.ต.ท. ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พล.ต.ต. ชาญ วิมลศรี รอง ผบช.ก. รรท. ผบก.ป. พ.ต.อ. พันธนะ นุชนารถ รอง ผบก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.1 บก.ป. ร่วมแถลงข่าวจับกุม นายโรมาน โพมาห์ เฮโก (MR.Roman Pomah Heiko) อายุ 24 ปี สัญชาติยูเครน พร้อมของกลางบัตรอิเล็กทรอนิกส์ 40 ใบ และกระเป๋าสตางค์พร้อมหนังสือเดินทาง ขณะกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มจากธนาคารแห่งหนึ่ง ภายในซอยลาดพร้าว 64 เขตวังทองหลาง โดยแจ้งข้อหา "ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอมอันได้มาโดยรู้ว่าเป็นของที่ทำปลอมหรือแปลงขึ้น ในการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน" อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 269/4 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ถึง 7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แก๊งสกริมเมอร์

          พล.ต.ท. ฐิติราช กล่าวว่า ทาง กก.1 บก.ป. ได้รับการประสานจากธนาคารว่ามีชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมแก๊งสกริมเมอร์บัตรเอทีเอ็ม ใน จ.ลำปาง จ.กระบี่ และใช้บัตรเอทีเอ็มตระเวนกดเงินในกรุงเทพมหานคร จึงนำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหาคนดังกล่าวได้ในพื้นที่ย่านลาดพร้าว โดยอยากฝากสื่อมวลชนนำข้อมูลนี้ฝากแจ้งเตือนประชาชน ว่ามีกลุ่มคนร้ายใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์โดยนำรหัสของลูกค้าและนำมาใส่ในบัตรอิเล็กทรอนิกส์และดูดเงิน ซึ่งทำมาอย่างต่อเนื่อง คนร้ายส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาใช้พื้นที่ประเทศไทยกระทำความผิด และง่ายต่อการหลบหนี

          พ.ต.อ. พันธนะ กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ว่าไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว แต่จากการสืบสวนพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาเดินทางเข้ามาในประเทศไทยหลายครั้ง ในฐานะนักท่องเที่ยวกับเพื่อนจำนวน 5-6 คน ก่อนที่จะแบ่งกันทำหน้าที่เก็บข้อมูลบัตรเอทีเอ็มและกดเงินในหลายพื้นที่จากนั้นจะนำเงินไปแบ่งกัน สำหรับผู้ร่วมขบวนการนั้น ขณะนี้ตำรวจมีเบาะแสข้อมูลแล้ว และได้ส่งชุดติดตามจับกุมอยู่  โดยผู้ต้องหาทั้งหมดยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศไทย สำหรับผู้เสียหายส่วนใหญ่ที่ตกเป็นเหยื่อพบว่าเป็นคนไทย โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท
 
          อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตำรวจจะเร่งตรวจสอบฐานข้อมูลและประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ว่ากลุ่มผู้ต้องหาเคยก่อเหตุที่ประเทศอื่นอีกหรือไม่ อย่างไรก็ตามการปราบปรามแก๊งสกริมเมอร์ เป็นการป้องกันตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อป้องกันแก๊งมิจฉาชีพที่จะเข้ามาก่อเหตุในประเทศไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับแก๊งสกริมเมอร์ต่างชาติ ดูดข้อมูลบัตร ATM ตระเวนกดเงินกว่า 3 ล้าน อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14:06:18 4,826 อ่าน
TOP