x close

นักการเมืองญี่ปุ่นลาออก เซ่นถูกแฉคบชู้ขณะภรรยาท้องแก่ใกล้คลอด

เคนสุเกะ มิยาซากิ

         เคนสุเกะ มิยาซากิ นักการเมืองคนแรกของญี่ปุ่นที่รณรงค์ให้ผู้ชายใช้สิทธิ์ลาเลี้ยงลูก ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว แสดงความรับผิดชอบหลังถูกแฉคบชู้ ยอมรับแอบมีสัมพันธ์กับหญิงอื่นทั้งที่ภรรยากำลังจะคลอดลูก 

         วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 นายเคนซุเกะ มิยาซากิ วัย 35 ปี นักกฎหมายและนักการเมืองจากพรรครัฐบาลเสรีประชาธิปไตย แถลงการลาออกจากตำแหน่ง พร้อมโค้งขอโทษต่อหน้าสื่อมวลชนที่มาทำข่าว แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีอื้อฉาวที่เกิดขึ้น หลังถูกสื่อรายสัปดาห์ฉบับหนึ่งแฉเรื่องชู้สาวที่เขาแอบคบกับนางแบบและช่างแต่งชุดกิโมโนวัย 34 ปี ทั้ง ๆ ที่ภรรยาของเขากำลังท้องแก่ใกล้คลอดอยู่ในอีกไม่กี่วัน

         เว็บไซต์เดอะการ์เดียน รายงานว่า นายมิยาซากิได้พบกับหญิงรายนี้ ตอนที่เธอไปช่วยแต่งตัวให้สมาชิกในพรรค เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดรัฐสภาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

         นักการเมืองหนุ่มแถลงขอโทษต่อการกระทำที่เลวร้ายของตนเอง พร้อมระบุเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ตนซึ่งรณรงค์เรื่องการให้ผู้เป็นพ่อลางานช่วยเลี้ยงลูก กลับทำตัวตรงกันข้ามกับสิ่งที่ตนเองเฝ้าบอก 

         นายมิยาซากิ ได้สร้างความฮือฮาไปทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่น เมื่อเจ้าตัวเป็นนักการเมืองคนแรกที่ออกมาประกาศว่า จะใช้สิทธิ์ลางานเลี้ยงลูก 1 เดือน เพื่อช่วยภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ในตอนนั้น ดูแลลูกคนแรกที่จะคลอดออกมา พร้อมรณรงค์ให้ผู้เป็นพ่อใช้สิทธิ์ลาเลี้ยงลูกแบบเดียวกันนี้ด้วย 

         ทั้งนี้ แม้ว่าตามกฎหมายแรงงาน ผู้ชายจะมีสิทธิ์ลาเลี้ยงลูกได้ แต่ที่ผ่านมากลับมีคุณพ่อเพียง 2.3% เท่านั้นที่ใช้สิทธิ์ดังกล่าว 

ภาพจาก JIJI PRESS / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักการเมืองญี่ปุ่นลาออก เซ่นถูกแฉคบชู้ขณะภรรยาท้องแก่ใกล้คลอด อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 15:14:00 9,886 อ่าน
TOP