x close

ไต้หวันยุติปฏิบัติการกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหว ยอดตาย 116 ศพ

แผ่นดินไหวไต้หวัน

          ไต้หวันประกาศยุติปฏิบัติการกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหวที่อาคารที่พักหลายหลังพังถล่มแล้ว สรุปยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด 116 ศพ

          สำนักข่าวซินหัว รายงานในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559 ว่า นายวิลเลียม ไหล นายกเทศมนตรีเมืองไถหนาน ออกแถลงการณ์ยุติปฏิบัติการกู้ภัยค้นหาร่างผู้เสียชีวิตจากตึกถล่ม เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ริกเตอร์ สิ้นสุดลงแล้วเมื่อเวลา 15.57 น. ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ หลังเจ้าหน้าที่ได้ค้นพบร่างสุดท้ายจากซากอาคารเว่ยกวนจินหลง ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้สูญหายคนสุดท้ายแล้ว นับเป็นการสิ้นสุดการค้นหาตลอด 7 วันครึ่ง นับตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์

          ร่างสุดท้ายที่พบ ได้รับการยืนยันในเวลาต่อมา ว่าคือ นาย Hsieh Chen-yu หัวหน้ากลุ่มบริหารที่พักอาศัย โดยคาดว่าผู้ตายคงรอให้ผู้พักอาศัยอพยพออกไปจนหมดก่อน แต่สุดท้ายตัวเองก็เสียชีวิตในที่สุด

          ด้านยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีทั้งหมด 116 ศพ โดย 114 รายล้วนเป็นผู้พักอาศัยในอาคารเว่ยกวนจินหลง ขณะที่อีก 2 ราย เป็นประชาชนที่เสียชีวิตจากการถูกสิ่งของหล่นใส่ ตามรายงานจากเว็บไซต์ asiaone เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือนำร่างผู้ประสบภัยออกมาจากซากปรักหักพังได้ 289 ราย ในจำนวนนี้รอดชีวิต 175 ราย โดย 4 คนสุดท้ายของผู้ประสบเหตุที่รอดชีวิต ถูกช่วยเหลือออกมาได้เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ หลังถูกฝังอยู่ใต้ซากตึกมากกว่า 50 ชั่วโมง

แผ่นดินไหวไต้หวัน

          สำหรับเว่ยกวนจินหลง เป็นอาคารที่พักอาศัยขนาด 17 ชั้น ซึ่งได้รับความเสียหายร้ายแรงมากที่สุด และพบผู้เสียชีวิตที่มีมากที่สุด ตามข้อมูลทะเบียนผู้อยู่อาศัยระบุว่ามีผู้พักในตึกหลังนี้ 256 ราย แต่จำนวนผู้อาศัยจริงอาจมีมากกว่านี้

          หลังเกิดเหตุ หลิน หมิง-ฮุย ผู้พัฒนาอาคารเว่ยกวนจินหลง และลูกทีมที่เกี่ยวข้องอีก 2 ราย ถูกจับกุมตัวเพื่อดำเนินคดีแล้ว ในข้อหาต้องสงสัยก่อเหตุฆาตกรรม

          ทังนี้หลังเหตุแผ่นดินไหว ทางการเมืองไถหนานได้ประกาศให้อาคาร 129 หลังในเมือง เป็นอาคารที่ไม่เหมาะแก่การพักอาศัยแล้ว และบางส่วนในจำนวนนี้จะต้องถูกทุบทำลาย

เกาะติดข่าว แผ่นดินไหวไต้หวัน ทั้งหมดคลิกเลย

ภาพจาก ANTHONY WALLACE / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไต้หวันยุติปฏิบัติการกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหว ยอดตาย 116 ศพ อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 17:59:55 3,262 อ่าน
TOP