x close

ทารกชายถือกำเนิดสมบูรณ์แข็งแรง จากตัวอ่อนเด็กหลอดแก้วที่แช่แข็งนานร่วม 12 ปี

เด็กหลอดแก้ว

          หญิงชาวจีนให้กำเนิดลูกคนที่ 2 จากวิธีการทำเด็กหลอดแก้วได้สำเร็จ หลังนำไข่ผสมกับสเปิร์มสามีจนได้ตัวอ่อนตั้งแต่ 12 ปีที่แล้ว และแช่เข็งไว้จนถึงปัจจุบัน นำมาฝังเข้ามดลูกเพื่อตั้งครรภ์หลังรัฐบาลยกเลิกนโยบายลูกคนเดียว

          เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ เผยรายงานชวนตื่นเต้น เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ถึงการถือกำเนิดของทารกเพศชายสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ที่โรงพยาบาลถางตู้ ในเมืองซีอาน จากคุณแม่วัย 40 ปี ทราบชื่อว่า นางหลี่ โดยทารกน้อยเป็นผลผลิตจากกรรมวิธีทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) แต่ที่ไม่ธรรมดาก็เพราะว่า ตัวอ่อนของทารกชายรายนี้ถูกแช่แข็งไว้ยาวนานถึง 12 ปี ก่อนที่จะถูกนำมาฝังเข้ามดลูกเพื่อให้มารดาตั้งท้อง

          ย้อนกลับไปเมื่อปี 2546 นางหลี่ที่มีภาวะท่อนำไข่ตีบและซีสต์ในมดลูก ซึ่งทำให้เจ้าตัวประสบภาวะมีบุตรยาก ได้เข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลถางตู้เพื่อรับการทำเด็กหลอดแก้ว ไข่จากตัวเธอ 12 ใบ ถูกนำออกมาผสมกับอสุจิของสามี แพทย์ได้นำตัวอ่อน 2 ตัว ฝังกลับเข้าไปในมดลูกของเธอ และต่อมานางหลี่ก็ตั้งครรภ์จนคลอดลูกคนแรกเป็นเพศชายในปีถัดมา

เด็กหลอดแก้ว

          ส่วนตัวอ่อนที่เหลือใช้ได้อีก 7 ตัว นางหลี่ได้ขอให้แพทย์เก็บรักษาแช่เย็นไว้ที่โรงพยาบาล โดยเสียค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาวันละ 3 หยวน (ประมาณ 15 บาท) และในที่สุดเมื่อทางการได้ประกาศยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว นางหลี่ก็คิดว่าเป็นโอกาสที่เหมาะสมแล้วที่เธอจะได้มีลูกคนที่สอง เธอจึงหวนกลับไปโรงพยาบาลอีกครั้ง เพื่อขอให้กำเนิดลูกอีกคนจากตัวอ่อนที่ถูกแช่แข็งไว้ยาวนานถึง 12 ปี

          หลังถูกทำให้คลายเย็นจากการแช่แข็งแล้ว มีตัวอ่อนเพียง 3 ใน 7 เท่านั้น ที่แพทย์พิจารณาว่าสมบูรณ์สามารถใช้งานได้ และได้ฝัง 2 ตัวที่ดีที่สุดเข้าไปในมดลูกของนางหลี่ (เนื่องจากการทำเด็กหลอดแก้วจากตัวอ่อนแช่แข็งมีโอกาสประสบความสำเร็จราว 40% แพทย์จึงฝังตัวอ่อนมากกว่า 1 ตัว) จนในที่สุดนางหลี่ก็ตั้งครรภ์ และให้กำเนิดทารกชายสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง น้ำหนักตัว 3,440 กรัม ไปเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

          "ลูกคนโตของเราอายุตอนนี้ 12 แล้วครับ ที่ตัดสินใจแช่แข็งตัวอ่อนไว้ เพราะเราคิดว่าสักวันหนึ่งเราอยากจะมีลูกคนที่สอง และก็โชคดีจริง ๆ ที่มันประสบความสำเร็จ" สามีของนางหลี่ กล่าว

          ทั้งนี้ โรงพยาบาลถางตู้เริ่มให้บริการเก็บรักษาตัวอ่อนในปี 2546 จนถึงปัจจุบันนี้มีตัวอ่อนที่ถูกแช่แข็งไว้ราว 100,000 ตัวอ่อน และ 27,000 ตัวจากในนี้ ได้ถือกำเนิดเป็นทารกที่แข็งแรงสมบูรณ์มาแล้ว 4,293 คน

ภาพจาก xrkhome
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทารกชายถือกำเนิดสมบูรณ์แข็งแรง จากตัวอ่อนเด็กหลอดแก้วที่แช่แข็งนานร่วม 12 ปี อัปเดตล่าสุด 29 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 16:45:00 20,072 อ่าน
TOP