x close

บุกธุรกิจยุคโซเชียล - ก้าวข้ามหุบเหว สู่ความรุ่งโรจน์



บุกธุรกิจยุคโซเชียล - ก้าวข้ามหุบเหว สู่ความรุ่งโรจน์

          ในปี ค.ศ. 1991 มีหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งออกมาและยังคงถือกันว่าเป็นคัมภีร์การตลาดยุคไฮเทคอยู่ในปัจจุบันนี้

          นั่นก็คือ หนังสือชื่อ Crossing the Chasm : Marketing and Selling High-Tech Products to Mainstream Customers or simply Crossing the Chasm เขียนโดย Geoffrey A. Moore

          ประเด็นสำคัญที่กิจการ Startup โดยเฉพาะแบบที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนในการทำธุรกิจคือเรื่องของ Technology adoption lifecycle หมายถึงการที่ผู้บริโภคจะตอบรับกับเทคโนโลยีต่าง ๆ นั้นจะมี "วงจร" อยู่เป็นเส้นโค้งที่แบ่งออกเป็นเฟสต่าง ๆ ได้ตามในภาพ

          โดยที่สองเฟสแรก คือ ผู้บริโภคที่ชอบลองเสี่ยงกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และผู้ที่เปิดรับกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เป็นคนกลุ่มน้อยแต่พร้อมที่จะลองซื้อลองใช้ของใหม่ได้ทันที

          จากนั้นในระหว่างเฟสที่สองกับสาม จะมีหุบเหว (Chasm) อยู่ หมายความว่า สินค้าหรือบริการหลายอย่างอาจจะไม่ผ่านหุบเหวนี้ คือมีผู้ใช้จำนวนหนึ่ง แต่ไม่มากพอที่จะทำให้กิจการเติบโตและขยายตัวได้อย่างก้าวกระโดด แต่อาจจะฟุบลงไป หรือนิ่ง ๆ อยู่แบบนั้นนานหลายปีกว่าจะเข้าสู่เฟสสามก็เป็นได้

          ผู้ประกอบการจึงต้องใช้ความสามารถในการประเมินแบบไม่หลอกตัวเองว่า ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราอยู่ตรงไหน เพิ่งเริ่มต้น ยืนอยู่ปากเหว หรือก้าวพ้นปากเหวมาแล้วและกำลังเติบโตรุ่งเรือง

          นักลงทุนประเภท Angel Investor หรือ นางฟ้า-เทวดา คือผู้ที่กล้าลงทุนในกิจการที่อยู่ในเฟสแรกและเฟสที่สองเพราะยังไม่รู้เลยว่ากิจการนั้นจะหมู่หรือจะจ่า จะรอดหรือไม่รอด

          แต่นักลงทุนประเภทที่ต้องการลดความเสี่ยงมักจะเลือกลงทุนทันทีที่เห็นว่า กิจการนั้นพ้นปากเหวไปแล้วแต่ยังเล็กอยู่ และต้องการเงินทุนที่จะเร่งขยายตัวให้โตเร็วยิ่งขึ้น

บุกธุรกิจยุคโซเชียล - ก้าวข้ามหุบเหว สู่ความรุ่งโรจน์

          ที่สำคัญคือเราต้องประเมินให้ได้ว่าการขยายตัวนั้นถึงจุด "พีค" หรือยอดที่สุดเมื่อไหร่ คือจุดที่จะไม่มีการขยายตัวแล้ว แต่ยังคงมีความสามารถในการทำรายได้แม้ว่าจะเป็นการทรงตัวหรือขาลงในระยะหนึ่ง และเมื่อถึงเฟสสุดท้ายก็แปลว่าคนไม่นิยมอีกแล้วก็จะต้องวางแผนในการถอนตัวออกจากตลาดไป ซึ่งก็จะได้กำไรไปมากแล้ว และถ้าเราวางแผนให้ดีก็จะสามารถเตรียมผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ มารอไว้ได้

          เปรียบไปเหมือนกับเล่นกระดานโต้คลื่นที่มีคลื่นใหม่ ๆ คือ สินค้าใหม่ ๆ มาให้เล่นอย่างเนื่อง จึงเกิดความยั่งยืนในการดำเนินกิจการในที่สุด !

บุกธุรกิจยุคโซเชียล - ก้าวข้ามหุบเหว สู่ความรุ่งโรจน์

          สำหรับผู้ที่สนใจกลเม็ด เทคนิค เคล็ดลับ เพิ่มศักยภาพการทำธุรกิจ StartUp หรือธุรกิจในยุคโซเชียลมีเดียฮอตสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดขายของออนไลน์ หรือขายผ่านเฟซบุ๊ก ยังมีข้อมูลดี ๆ เด็ด ๆ น่าสนใจอีกมาก พร้อมเอามาตีแผ่เปิดเผย บวกกับลงมือเวิร์กช็อปเน้นลงมือกันจริง ๆ ที่งานสัมมนา "กลยุทธ์บุกธุรกิจยุคโซเชียล" (Social Media Strategy for Business Startup)

          จัดขึ้นวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคมที่จะถึงนี้ เวลา 09.00-17.00 น. ณ โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด (ถนนรัชดาภิเษก)

           ระหว่างเข้าร่วมสัมมนา จะได้พบกับกลยุทธ์บุกธุรกิจยุคโซเชียล เผยกลยุทธ์สำหรับธุรกิจ Startup ในยุคดิจิทัลแนวใหม่ สร้างก้าวแรกธุรกิจคุณให้มั่นใจ เน้นนำความรู้ไปใช้งานได้จริง เสริมในสิ่งที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

           สิ่งที่จะได้รับจากการสัมมนาครั้งนี้ มีหลายเทคนิคเปิดประตูสู่ความสำเร็จ อาทิ

           1. สอนวิธีทำแผนนำเสนอแหล่งทุนง่าย ๆ สำหรับ Startup
          
2. เคล็ดลับขายดี เพิ่มยอดไลค์ ยอดคนเข้าเว็บ
          
3. จุดประกายไอเดียทำธุรกิจ
          
4. จัดกระบวนการคิด ลดความเสี่ยง แบบเถ้าแก่รุ่นใหม่
          
5. วิธีใช้ Social เสียเงินน้อย ได้ผลมาก
          
6. รับฟังประสบการณ์การทำธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญ
          
7. Certificate : มอบใบประกาศนียบัตรให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา

            ติดตามข้อมูลความรู้ได้ใน  Facebook Fanpage Startup class เริ่มต้นให้รุ่ง

         ที่นั่งมีจำนวนจำกัด กรุณาติดต่อสอบถามรายละเอียดการสัมมนาผ่าน Call center โทร 02-556-178902-556-1789 รวมถึงช่องทางอีเมล seminar@bunditcenter.com หรือจะเข้าไปดูข้อมูลพร้อมลงทะเบียนร่วมงานกันวันนี้ได้เลยที่เว็บไซต์ https://seminar.bunditcenter.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกธุรกิจยุคโซเชียล - ก้าวข้ามหุบเหว สู่ความรุ่งโรจน์ อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2559 เวลา 15:38:08 14,857 อ่าน
TOP