x close

ต้นวาสนาออกดอกผิดฤดู นักวิชาการชี้ ผลพวงจากอากาศแปรปรวน




           โลกออนไลน์แชร์ภาพต้นวาสนาออกดอก นักวิชาการชี้ เหตุที่ออกดอกนอกฤดูอาจเกิดจากอากาศเมืองไทยช่วงนี้แปรปรวนหนัก ไม่เกี่ยวกับเรื่องดวง หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์

           วันที่ 3 มีนาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ธรรมรัตน์ พุทธไทย อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพและทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เปิดเผยถึงกรณีที่ต้นวาสนาออกดอกพร้อม ๆ กันในช่วงนี้ ซึ่งเป็นการออกดอกนอกฤดู ว่า เป็นผลมาจาก อายุ อุณหภูมิ และสภาพแวดล้อม เช่น แสงแร่ธาตุในดิน และปัจจัยในเรื่องดิน เป็นต้น ซึ่งในส่วนของวาสนาที่ออกดอกพร้อม ๆ กันนั้น อาจเกิดจากที่ปีนี้เป็นปีที่แห้งแล้งจัด ปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าทุก ๆ ปี อีกทั้งมวลอากาศเย็นที่เข้ามาปกคลุมประเทศไทย ทำให้ก่อให้เกิดการกระตุ้นการออกดอกของพืชจากอากาศเย็น

           ทั้งนี้ ต้นวาสนาที่มีการดูแลที่ดีตามหลักวิชาการ จะออกดอกทุกปี หรือ 2 ครั้งต่อปี เพราะต้นวาสนาชอบร่มเงา ไม่ต้องการน้ำมาก หากรดน้ำมากไปหรือดินที่ปลูกระบายน้ำไม่ดีก็จะเป็นสาเหตุของรากเน่า ซึ่งต้นวาสนาสามารถขยายพันธุ์จากการปักชำได้ การปักชำก็เป็นการขยายพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ คือต้นไม้ที่เกิดจากการปักชำมีอายุที่เท่ากันเมื่อถึงอายุที่เหมาะสมและมีปัจจัยที่เหมาะสมกับการออกดอก ก็จะออกดอกพร้อมกัน ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องดวง หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์แต่อย่างใด

           สำหรับต้นวาสนา หรือ ประเดหวี จัดอยู่ในวงศ์ Asparagaceae คำระบุชนิดของวาสนาที่ว่า fragrans แปลว่า มีกลิ่นหอม หมายความว่า ดอกของวาสนานั้นมีกลิ่นหอม ต้นวาสนาเป็นพืชต่างถิ่นที่นำมาปลูกในประเทศไทย มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศในแถบทวีปแอฟริกา เช่น แอฟริกา ซูดาน โมซัมบิก แองโกลา วาสนาเป็นต้นไม้ที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อม และไม่ต้องดูแลมาก เป็นต้นไม้ปลูกประดับ

           ส่วนในด้านความเชื่อนั้น เชื่อกันว่า หากปลูกแล้วเจ้าของต้นไม้ดูแลรักษาดีจนออกดอก แสดงว่ากำลังจะมีวาสนาที่ดี มีโชคลาภ เงินทองไหลมา หรือแม้แต่การได้เลื่อนตำแหน่งในหน้าที่การงาน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ต้นวาสนาออกดอกผิดฤดู นักวิชาการชี้ ผลพวงจากอากาศแปรปรวน อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2559 เวลา 14:32:49 16,914 อ่าน
TOP