x close

ย้ำ สุริยุปราคา 9 มี.ค. ไม่กระทบดวงเมือง แนะไม่ควรดูด้วยตาเปล่า


สุริยุปราคา

          นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ แนะวิธีดูสุริยุปราคา วันที่ 9 มีนาคมนี้ อย่างปลอดภัย พร้อมย้ำเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ไม่มีผลกระทบต่อดวงเมืองหรือชะตาชีวิตของคนเรา

          วันที่ 7 มีนาคม 2559 นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมด้วยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ร่วมกันแถลงข่าวว่า ในวันที่ 9 มีนาคมนี้ จะเกิดสุริยุปราคา โดยในประเทศไทยสามารถมองเห็นได้บางส่วน ซึ่งจุดที่สามารถเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาได้มากที่สุด 69 เปอร์เซ็นต์ คือ พื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ส่วนในกรุงเทพฯ จะเห็นสุริยุปราคา 41 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่เวลา 06.30-08.30 น. โดยการเกิดสุริยุปราคาถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มีการคำนวณช่วงเวลาล่วงหน้ามาแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีผลต่อดวงเมือง หรือชะตาชีวิตของคนเรา

          สำหรับวิธีการดูสุริยุปราคาที่ปลอดภัยนั้น ไม่ควรดูด้วยตาเปล่า เพราะอาจทำให้ตาบอดได้ เนื่องจากแสงอาทิตย์มีความเข้มข้นมาก โดยเราสามารถใช้อุปกรณ์เพื่อดูสุริยุปราคาได้ ดังนี้

          - หน้ากากเชื่อมโลหะเบอร์ 14 ขึ้นไป
          - แผ่นกรองแสงอะลูมิเนียมไมลาร์
          - กล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดวงอาทิตย์
          - แว่นดูดวงอาทิตย์ที่ทำจากแผ่นกรองแสงพอลิเมอร์ดำ


          นอกจากนี้ ยังสามารถดูสุริยุปราคาทางอ้อม โดยใช้กระชอนรับแสงจากดวงอาทิตย์ผ่านรู เพื่อให้แสงไปตกบนฉาก ก็จะสามารถดูภาพได้ หรือใช้หลักการกล้องรูเข็มดูเงาของดูอาทิตย์ผ่านฉากรับภาพ เป็นต้น

          อย่างไรก็ดี ไม่ควรนำกล้องมือถือ หรือกล้องถ่ายรูป ถ่ายภาพดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่า เพราะแสงที่ตกกระทบจากเลนส์กล้องจะมีค่าเข้มข้นมากกว่าปกติ จึงยิ่งส่งผลกระทบต่อดวงตา


อัพเดทข่าว สุริยุปราคา 2559 ทั้งหมดคลิกเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้ำ สุริยุปราคา 9 มี.ค. ไม่กระทบดวงเมือง แนะไม่ควรดูด้วยตาเปล่า อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2559 เวลา 11:30:32 9,021 อ่าน
TOP