x close

วิจัยเผย คนชอบอวดแฟนบนโซเชียล จริง ๆ แล้วไม่มั่นใจในความรัก




อวดแฟน

          วิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในอเมริกาเหนือเผย คนชอบอวดแฟน อวดผัว อวดเมีย ลงบนสังคมโซเชียล ลึก ๆ แล้วมีความไม่มั่นใจในความมั่นคง ของความสัมพันธ์ระหว่างคู่ของตน

          ยุคนี้หลายคนคงแอบเห็นเพื่อนทางออนไลน์ของเราโพสต์ภาพต่าง ๆ ลงบนโปรไฟล์โซเชียล เพื่อบอกไลฟ์สไตล์ของตัวเอง และบางครั้งก็อาจแอบแฝงเจตนา เช่น การอวดชีวิตดี๊ดี หรือการอวดว่าตัวเองมีความสุขแค่ไหน รวมไปถึงการอวดยอดฮิต นั่นคือการอวดแฟน สามี และภรรยาของตน หรือที่เรียกกันว่า อวดผัว-อวดเมีย นั่นเอง

          แน่นอนว่าการอวดแบบนี้ ทำให้คนอื่น ๆ เกิดความอิจฉาตาร้อน (โดยเฉพาะคนโสด) ได้จริง แต่ทราบไหมว่า ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย 4 แห่งของประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ได้แก่ มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น, มหาวิทยาลัยมิซซิสเซากา, มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน เมดิสัน และวิทยาลัยฮาเวอร์ฟอร์ด ได้เปิดเผยว่า เหล่าคนชอบอวดผัว-อวดเมีย ลึก ๆ ลงไปในใจแล้ว พวกเขามีความไม่มั่นใจในความสัมพันธ์ของตนและคู่รัก มากกว่าคนปกติ

          โดยรายงานวิจัย ที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารชื่อ บุคลิกภาพและจิตวิทยาสังคม (Personality and Social Psychology Bulletin) ได้อธิบายการอวดผัว-อวดเมีย เอาไว้ว่า เป็นกลไกทางจิตวิทยา ซึ่งอยู่เบื้องหลังสิ่งที่เรียกว่า "ความสัมพันธ์ที่ทำให้มองเห็นได้" โดยแสดงออกผ่านทางเฟซบุ๊กหรือโซเชียลอื่น ๆ เพื่อเป็นการย้ำเตือนให้เพื่อน ๆ และคนรู้จักเห็นว่า คู่ของพวกเขายังมีความสัมพันธ์อันดี ทั้งที่ความจริงในใจ พวกเขาไม่ได้คิดเช่นนั้น

          ในบทคัดย่อของงานวิจัย สรุปให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า เมื่อคนคนหนึ่งรู้สึกไม่มั่นใจหรือหวาดระแวงในความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก พวกเขามักมีแนวโน้มที่จะแสดงออกให้ผู้อื่นรับรู้เรื่องราวระหว่างคู่ของตน ด้วยการใช้สิ่งที่เรียกว่า "ความสัมพันธ์ที่ทำให้ผู้อื่นมองเห็นได้" ซึ่งถือเป็นการวาดภาพตนเองในแบบที่อยากให้ผู้อื่นเห็น

          ฉะนั้น ถ้าคุณพบเห็นบุคคลประเภทอวดแฟนจนน่าหมั่นไส้ ก็อย่าเพิ่งรำคาญจนอยากลบเพื่อนหรือถือโทษโกรธพวกเขาเลย แต่จงเห็นใจว่าความสัมพันธ์ของคู่รักอาจกำลังระส่ำระสาย และแน่นอนว่าพวกเขาก็อาจจะเป็นแบบนั้นจริง ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก Sage Journal

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยเผย คนชอบอวดแฟนบนโซเชียล จริง ๆ แล้วไม่มั่นใจในความรัก อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2559 เวลา 11:53:57 58,999 อ่าน
TOP