x close

ข่าว SCB ล่าสุด ชี้ระบบป้องกันไฟไหม้ทำงาน ตัดออกซิเจน-พยานให้การตรงกัน



สรุปเหตุ SCB Park

ตรวจสอบ SCB ล่าสุด ชี้ระบบป้องกันไฟไหม้ทำงาน ตัดออกซิเจน

        ข่าว scb ล่าสุด ตำรวจเข้าตรวจสอบธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ คาดสาเหตุเกิดจากผู้รับเหมาทำเซ็นเซอร์ระบบป้องกันไฟไหม้ทำงานจนขาดออกซิเจนเสียชีวิต

        เมื่อวันที่ 14 มีนาคม  2559 ที่อาคารเอสซีบี ปาร์ค เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยพลตำรวจตรี เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุแก๊สดับเพลิงภายในอาคารเอสซีบี ปาร์ค รั่วไหล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บ 7 คน เมื่อคืนที่ผ่านมา (13 มีนาคม) เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุและเก็บพยานหลักฐานเพิ่มเติม

ตรวจสอบ SCB ล่าสุด ชี้ระบบป้องกันไฟไหม้ทำงาน ตัดออกซิเจน

        พลตำรวจตรี เจริญ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สอบพยานไปแล้วกว่า 10 ปาก ส่วนใหญ่เป็นคนงานและพนักงานบริษัทที่เกี่ยวข้อง โดยคำให้การส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นอกจากนั้น วันนี้เจ้าหน้าที่จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม รวมถึงบริษัทผู้รับเหมาเดิมที่เคยทำการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวมาสอบถาม ว่าบริษัทใดที่เป็นผู้เข้ารับช่วงต่อจนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น
       
        โดยวันนี้เจ้าหน้าที่เก็บพยานหลักฐานของกองพิสูจน์หลักฐาน จะเข้าไปเก็บหลักฐานต่าง ๆ ที่พบในที่เกิดเหตุ ส่วนการสรุปสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ คาดว่าจะให้ระยะเวลาในการสรุปสาเหตุภายใน 1 สัปดาห์ โดยเบื้องต้นทราบว่าขณะผู้รับเหมาได้ทำงานจนเกิดกลุ่มควัน หรือละอองจากการติดตั้งอุปกรณ์ จนทำปฏิกิริยากับระบบเซ็นเซอร์ป้องกันเพลิงไหม้ ทำให้แก๊สไพโรเจนทำงาน ไล่ออกซิเจนในบริเวณดังกล่าวออก ส่งผลให้ขาดอากาศหายใจ

        ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) จะเข้าตรวจสอบอาคาร เพื่อตรวจสภาพโครงสร้างของจุดเกิดเหตุ

        ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ชี้แจงถึงเหตุที่เกิดขึ้นว่า ตามที่เกิดเหตุที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ บริเวณชั้นใต้ดิน เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2559 เวลาประมาณ 21.30 น. นั้น ธนาคารไทยพาณิชย์ ขอชี้แจงว่า ไม่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ และไม่ได้เกิดเหตุระเบิดแต่อย่างใด และสามารถควบคุมสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว

สรุปเหตุ SCB Park

        จากการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าพนักงานตำรวจคาดว่าอาจจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทของผู้รับเหมาที่เข้ามาปรับปรุงระบบการป้องกันอัคคีภัยของอาคารเพิ่มเติม มีการเจาะทำให้เกิดฝุ่นซึ่งทำให้ตัวเซ็นเซอร์อ่านค่าว่ามีควันเกิดขึ้น จึงเปิดระบบป้องกันไฟไหม้ชนิดแก๊สไพโรเจน ซึ่งหลักการของแก๊สดังกล่าว จะทำให้ออกซิเจนหมดไปอย่างรวดเร็วเพื่อยับยั้งเพลิงไหม้ เนื่องจากห้องดังกล่าวเป็นห้องที่ใช้เก็บเอกสารสำคัญของธนาคาร ไม่สามารถใช้ระบบดับเพลิงชนิดน้ำจากหัวสปริงเกอร์ได้ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 7 ราย ธนาคารขอแสดงความเสียใจมายังผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

        อย่างไรก็ตาม ธนาคารจะให้ความดูแลช่วยเหลืออย่างเหมาะสม และความคืบหน้าจะขอชี้แจงในลำดับต่อไป ทั้งนี้ อาคารและทรัพย์สินไม่ได้รับความเสียหาย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ จึงเปิดให้บริการตามปกติในวันนี้ (14 มีนาคม)

        ขณะที่ นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่เกิดเหตุเป็นห้องเอกสารชั้นใต้ดินบี 2 คนงานกำลังเข้ามาทำงานตรวจสอบระบบดับเพลิง ระหว่างนั้น เกิดความผิดพลาดมีกลุ่มควันที่เป็นฝุ่น ลอยขึ้นไปโดนเครื่องดับเพลิงอัตโนมัติ แต่เนื่องจากเป็นห้องที่เก็บเอกสาร เครื่องดังกล่าวจึงไม่ใช้น้ำ แต่เป็นเครื่องที่ปล่อยแก๊สเพื่อดูดออกซิเจนดับไฟแทน ทำให้คนงานหมดสติและเสียชีวิตทันที พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่เหตุเพลิงไหม้หรือเหตุระเบิดอย่างแน่นอน

     
สรุปเหตุ SCB Park ระบบดับเพลิงแก๊สไพโรเจนทำงาน-ขาดอากาศหายใจ เสียชีวิต 10 ศพ

สรุปเหตุ SCB Park ระบบดับเพลิงแก๊สไพโรเจนทำงาน-ขาดอากาศหายใจ เสียชีวิต 10 ศพ

สรุปเหตุ SCB Park ระบบดับเพลิงแก๊สไพโรเจนทำงาน-ขาดอากาศหายใจ เสียชีวิต 10 ศพ

สรุปเหตุ SCB Park ระบบดับเพลิงแก๊สไพโรเจนทำงาน-ขาดอากาศหายใจ เสียชีวิต 10 ศพ

สรุปเหตุ SCB Park ระบบดับเพลิงแก๊สไพโรเจนทำงาน-ขาดอากาศหายใจ เสียชีวิต 10 ศพ


ภาพจาก เฟซบุ๊ก SCB Thailand, จส.100

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าว SCB ล่าสุด ชี้ระบบป้องกันไฟไหม้ทำงาน ตัดออกซิเจน-พยานให้การตรงกัน อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2559 เวลา 14:58:32 73,591 อ่าน
TOP