x close

สุดสลด ภาพถ่ายประเทศไทย ในวันที่แทบไม่มีป่า ต้นเหตุอุณหภูมิ 40 องศา




สุดสลด ภาพถ่ายประเทศไทย ในวันที่แทบไม่มีป่า ต้นเหตุอุณหภูมิ 40 องศา

            สุดสลด ภาพถ่ายประเทศไทย ในวันที่แทบไม่เหลือป่า ต้นเหตุเมืองไทยอากาศร้อนขึ้นทุกปี ถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่ควรหันมาใส่ใจปัญหาป่าไทยอย่างจริงจัง

            เป็นภาพที่ชวนให้ใจหายและตกตะลึงอย่างถึงที่สุด สำหรับภาพถ่ายประเทศไทยที่บันทึกได้จากดาวเทียมขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ซึ่งเผยให้เห็นว่า พื้นที่ป่าไม้ของไทยซึ่งแสดงด้วยสีเขียวบนภาพนั้น หลงเหลืออยู่เพียงน้อยนิดเท่านั้น นับเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่ชาวไทยควรหันมาตระหนักรู้ว่าประเทศไทยในวันนี้....แทบจะไม่เหลือพื้นที่ป่าอีกต่อไป

           โดยสาเหตุสำคัญของการสูญเสียพื้นที่ป่าในประเทศไทยนั้น ก็ประกอบไปด้วยหลากหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการบุกรุกป่า นำพื้นที่ป่ามาใช้ประโยชน์ การลักลอบตัดไม้ หรือแม้กระทั่งไฟที่ไหม้ป่า ดังจะเห็นได้ชัดเจนจากภาพที่ทางนาซ่า บันทึกได้เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งประกอบไปด้วยจุดแดงนับร้อยที่กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ประเทศไทย โดยจุดแดงเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์แทนจุดที่มีความร้อนจากเปลวไฟ นับตั้งแต่ไฟป่า ไปจนถึงไฟที่ใช้เผาหญ้าและที่นา

           ในขณะที่เรา ต่างทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าสภาพป่าไม้นั้นมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยบทบาทของป่าไม้ที่คอยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อป่าไม้ลดลงจึงเป็นหนึ่งในหลายสาเหตุที่ทำให้โลกร้อนขึ้้น อีกทั้งจากสถิติที่ผ่านมายังพบว่าประเทศไทยต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนมาก ขึ้น ดังเช่นช่วงเมื่อวันที่ 17-19 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งไทยนับเป็นประเทศที่ร้อนสุดในอาเซียน และยังมีความร้อนติดอันดับโลก ทะลุ 41.2 องศาเซลเซียส


           ดังนั้นถึงเวลาแล้วหรือไม่ ที่เราควรหันมาร่วมกันใส่ใจสภาพป่าไม้ในประเทศของเรา ร่วมกันอนุรักษ์ ลดการทำลาย และฟื้นฟูพื้นที่ป่า เพื่อที่ในอนาคตป่าจะได้ไม่หายไปจากประเทศไทย

ภาพจาก nasa.gov

ขอบคุณข้อมูลจาก forest.go.th, nasa.gov

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดสลด ภาพถ่ายประเทศไทย ในวันที่แทบไม่มีป่า ต้นเหตุอุณหภูมิ 40 องศา อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2559 เวลา 13:28:24 62,937 อ่าน
TOP