x close

เตรียมส่ง อัลฟาเจต สร้างฝนหลวง สกัดพายุลูกเห็บ 15 จังหวัดภาคเหนือ


เตรียมส่ง อัลฟาเจต สร้างฝนหลวง สกัดพายุลูกเห็บ 15 จังหวัดภาคเหนือ

         เตรียมส่งเครื่องบินอัลฟาเจต ปฏิบัติภารกิจฝนหลวง สกัดพายุลูกเห็บครอบคลุม 15 จังหวัดทางภาคเหนือ

         วันที่ 24 มีนาคม 2559 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และนาวาอากาศเอก เสกสัณน์ ไชยมาตย์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติกิจพิเศษ กรมยุทธการทหารอากาศ ได้แนะนำการยิงสกัดพายุลูกเห็บที่อาจเกิดขึ้นในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ โดยมีการใช้พลุสารซิลเวอร์ไอโอไดด์ยิงสกัด
         โดยปฏิบัติการฝนหลวง ในการยับยั้งลูกเห็บในครั้งนี้ กองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินอัลฟาเจต ไปประจำการที่กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะขึ้นยิงพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์เข้าไปในกลุ่มเมฆ เพื่อเร่งให้ก่อตัว และกลั่นเป็นฝน ก่อนที่จะมีการรวมตัวจนกลายเป็นพายุลูกเห็บ



เตรียมส่ง อัลฟาเจต สร้างฝนหลวง สกัดพายุลูกเห็บ 15 จังหวัดภาคเหนือ

         สำหรับขั้นตอนในการปฏิบัติการนั้น จะมีการวิเคราะห์สภาพอากาศด้วยระบบเรดาร์ ควบคุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไตตัน ที่ติดตั้งอยู่ที่สถานตรวจอากาศอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ โดยระบบดังกล่าวจะสามารถมองเห็นผลึกน้ำแข็งภายในเมฆได้ ซึ่งต่างจากระบบเดิมที่ไม่สามารถแยกน้ำกับผลึกน้ำแข็งได้

         ทั้งนี้หลังจากที่มีการตรวจพบกลุ่มเมฆที่มีแนวโน้มที่จะก่อตัวเป็นพายุลูกเห็บแล้วนั้น เครื่องบินอัลฟาเจตจะขึ้นบิน และยิงพลุสารซิลเวอร์ไอโอไดด์ ด้วยความเร็วมากกว่า 1,800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะถึงเป้าหมายไม่เกิน 10 นาที สำหรับปฏิบัติการดังกล่าวนั้นจะมีห้วงภารกิจตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม ถึง 20 พฤษภาคม นี้ โดยกองทัพอากาศจัดเตรียมพลุสารซิลเวอร์ไอโอไดด์ไว้ 500 นัด มีรัศมีการสกัดกั้นพายุลูกเห็บ 240 กิโลเมตร จากสถานีเรดาร์อมก๋อย ครอบคลุม 15 จังหวัดภาคเหนือ

ภาพจาก newsconnect

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมส่ง อัลฟาเจต สร้างฝนหลวง สกัดพายุลูกเห็บ 15 จังหวัดภาคเหนือ อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2562 เวลา 10:53:25 13,747 อ่าน
TOP