x close

ปู ขึ้นศาลฟังไต่สวนคดีข้าว ขอ คสช. ชัดเจนทิศทางเลือกตั้งหลังประชามติ





          ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขึ้นศาลนักการเมืองฟังไต่สวนคดีจำนำข้าวนัดที่ 6 มวลชนแห่ให้กำลังใจเหมือนเดิม ปัดวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ขอ คสช. ชัดเจนทิศทางการเลือกตั้งหลังการออกเสียงประชามติ

          วันนี้ (1 เมษายน 2559) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในกำหนดนัดไต่สวนพยานครั้งที่ 6 คดีรับจำนำข้าวแล้ว โดยมีมวลชนมารอให้กำลังใจจำนวนมาก
          ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าฟังการพิจารณาคดี ถึงประเด็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับเต็มว่า คงจะไม่ขอวิจารณ์ แต่อยากจะตั้งคำถามในประเด็นที่ยังสงสัยว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ประชาชนได้ประโยชน์มากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะสิทธิ เสรีภาพนั้น เมื่อเทียบกับรัฐธรรมนูญฉบับก่อน เพิ่มขึ้นหรือลดลง

          ส่วนประเด็นการได้มาซึ่ง ส.ว. นั้น หากมาจากการสรรหาทั้งหมด มาจากคนกลุ่มเดียวหรือไม่ รวมถึงการให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ ส.ส., ส.ว. เป็นการให้อำนาจเกินไปหรือไม่

          นอกจากนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังฝากถึง คสช. ว่า อยากให้มีความชัดเจนหลังการลงประชามติ เพราะไม่ว่าประชาชนจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จะมีทิศทางการขับเคลื่อนไปสู่การเลือกตั้งอย่างไรให้เป็นรูปธรรม

          นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญว่า ตนเชื่อว่าไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยแต่คงเป็นทุกพรรคการเมืองที่ใช้สิทธิตามกฎหมายที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด และใช้โอกาสนี้ในการอธิบายและให้ประชาชนได้ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจในการทำประชามติ และตนอย่างให้ทุกฝ่ายรณรงค์การทำประชามติภายใต้กรอบของกฎหมายแต่ขอให้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับข้อมูลทุก ๆ ด้าน ซึ่งเป็นช่วงก้าวเปลี่ยนที่สำคัญของประชาชน ตนอยากเห็นการตัดสินใจโดยสมบูรณ์แบบจากประชาชน

          ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงกรณีรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่าน ทางพรรคเพื่อไทยจะมีการเสนอรัฐธรรมนูญฉบับไหนว่า ทางพรรคเพื่อไทยเคยเสนอรัฐธรรมนูญปี 2540 ให้พิจารณา เนื่องจากเคยผ่านการเห็นชอบจากประชาชนทั้งประเทศ ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ติดขัดตรงไหนก็หาทางปรับปรุงแก้ไข และตนมองว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 จะทำให้ประเทศไม่หยุดและสามารถเดินหน้าเลือกตั้งให้มีรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศและสามารถใช้กระบวนประชาชน ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประโยชน์มากที่สุด

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ตอบคำถามกรณีที่มีเด็กถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ภายในงานฉลองแฟนเพจครบ 5 ล้านไลค์ว่า สรุปแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชอบ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. หรือไม่ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยิ้มเขินอาย ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทยหัวเราะอย่างสนุกสนาน ก่อน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบกลับอารมณ์ดีโทนเสียงสูงว่า อะไรนะคะ สงวนไว้ให้เด็กถามดีกว่าไหมคะ ช่วงนี้ไม่ควรลงความเห็นใด ๆ วันนี้ขออนุญาตเข้าสู่กระบวนการพิจารณาดีกว่า

          ขณะที่ด้านการรักษาความปลอดภัยยังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 1 กองร้อย คอยรักษาความปลอดภัย

          มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของวันนัดให้ไต่สวนพยานฝ่ายจำเลยวันแรก คือวันที่ 17 มิถุนายน 2559 และอีก 4 นัด คือวันที่ 9 และ 14 ธันวาคม 2559, วันที่ 20 มกราคม 2560 และ 3 กุมภาพันธ์ 2560



ติดตามข่าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ แบบทั้งหมด

ติดตามข่าว จำนำข้าว แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปู ขึ้นศาลฟังไต่สวนคดีข้าว ขอ คสช. ชัดเจนทิศทางเลือกตั้งหลังประชามติ อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2559 เวลา 12:04:19 2,407 อ่าน
TOP