x close

ร่วมปันความสุขให้แก่กัน กับกิจกรรมดี ๆ ที่คนไทยควรทำในวันสงกรานต์


วันสงกรานต์

          วันสงกรานต์ เทศกาลแห่งความสุขของคนไทย แวะเวียนมาบรรจบอีกปีหนึ่งแล้ว หนุ่มสาวสมัยใหม่หลายคนคงกำลังตั้งหน้าตั้งตารอสาดน้ำให้ชุ่มฉ่ำ แต่ทราบไหมว่า นอกจากการเล่นน้ำแล้ว ยังมีอีกหลายกิจกรรมในวันสงกรานต์ ที่รอให้พวกเราได้ไปสัมผัสกับประเพณีดั้งเดิมของแท้อยู่ด้วย

          สำหรับกิจกรรมในวันสงกรานต์แบบดั้งเดิมที่สืบทอดต่อกันมา ส่วนใหญ่จะเป็นการทำบุญและรวมญาติ เพื่อทำสิ่งดี ๆ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทยนั่นเอง ลองไปดูกันเลยดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง
ก่อพระเจดีย์ทราย

วันสงกรานต์
ภาพจาก Pornsak Paewlumfaek/Shutterstock

          ในสมัยก่อน จะมีกิจกรรมที่เรียกว่า ขนทรายเข้าวัด เพื่อเป็นการคืนทรายที่เราเคยเหยียบย่ำออกมาจากวัดนั่นเอง และทรายจำนวนนี้ ก็จะถูกนำไปก่อพระเจดีย์ทรายที่ลานวัด จะเล็กหรือใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนทรายที่สามารถขนมาได้

ทำบุญ ปล่อยนกปล่อยปลา

          การทำบุญอยู่คู่กับคนไทยในแทบทุกเทศกาลและวันสำคัญ โดยเฉพาะวันสงกรานต์ที่ชาวไทยถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ จึงนิยมทำบุญตักบาตรเพื่อเสริมสร้างสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว

          ส่วนการปล่อยนกปล่อยปลา มีที่มาจากช่วงหน้าร้อน น้ำตามแม่น้ำลำคลองจึงพากันขอดและขาดตอนเป็นช่วง ๆ การปล่อยปลาสู่ธรรมชาติอีกครั้งจึงเกิดขึ้นในวันสงกรานต์นั่นเอง

รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

วันสงกรานต์

          ในขณะที่หลายคนหยุดพักผ่อนจากการทำงาน ก็ยังมีอีกหลายคนเดินทางกลับบ้านเพื่อพบปะครอบครัวที่ต่างจังหวัด เพราะกิจกรรมหนึ่งที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอย คือการได้กลับไปกอดญาติผู้ใหญ่ให้หายคิดถึง และร่วมกันรดน้ำดำหัว รวมถึงยังได้ขอพรจากผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือกันด้วย

          อ้อ ! ขอแนะนำว่า อากาศร้อน ๆ แบบนี้ อย่าลืมเปิดโค้กเพื่อแบ่งปันความสุขให้กัน ด้วยความหวานเย็น ซ่าสดชื่น จะช่วยเพิ่มความสุขให้กับวันรวมญาติได้เป็นอย่างดีทีเดียว

โค๊ก

เล่นน้ำ สาดน้ำ

วันสงกรานต์

          ประเพณีสาดน้ำดั้งเดิมของเราชาวไทย เป็นการสาดน้ำอบน้ำปรุงที่มีกลิ่นหอมแก่กันพอเปียกเล็กน้อย แต่ปัจจุบัน ด้วยอากาศที่ร้อนจัดขึ้นทุกปีแค่พรมน้ำอาจไม่พอซะแล้ว

          ถึงแม้จะมีการเล่นน้ำกันสนุกสนานในหลายพื้นที่ แต่อย่าลืมว่ายังมีอีกหลายคนอาจมีความจำเป็น หรือมีธุระในวันสงกรานต์จริง ๆ ก็มีน้ำใจกันสักนิด หรือไม่ก็แทนที่จะสาดน้ำ ลองเปลี่ยนมาเป็นมอบโค้กให้กัน เติมความสุข ความซ่า ในช่วงเวลาดี ๆ  ให้พิเศษยิ่งขึ้นได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

          เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับกิจกรรมดี ๆ ที่เราแนะนำสำหรับวันสงกรานต์ ปีนี้ก็อย่าลืมฉลองปีใหม่ไทยด้วยการกลับไปกอดญาติผู้ใหญ่ที่บ้านให้ชื่นใจ เล่นน้ำคลายร้อนให้สนุกสุดเหวี่ยง และห้ามลืมเติมความสุขให้กับตัวเอง เย็นซ่าสดชื่นไปด้วยกันกับโค้กขวดโปรด...อ้อ ! ที่สำคัญ ต้องแบ่งปันความสุขด้วยโค้ก ให้กับคนใกล้ตัวด้วยนะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร่วมปันความสุขให้แก่กัน กับกิจกรรมดี ๆ ที่คนไทยควรทำในวันสงกรานต์ อัปเดตล่าสุด 12 เมษายน 2559 เวลา 14:55:29 8,008 อ่าน
TOP