x close

อุตุฯ ชี้สงกรานต์นี้ระอุ 43-44 องศา แต่ยังไม่พีค คาดร้อนสุดปลาย เม.ย.นี้







อุตุฯ ชี้สงกรานต์นี้ระอุ 43-44 องศา แต่ยังไม่พีค คาดร้อนสุดปลาย เม.ย.นี้

           กรมอุตุฯ ชี้ อุณหภูมิวันนี้ (12 เมษายน) พุ่งสูง 43 องศาเซลเซียส แต่ไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด เตือนระวังพายุฤดูร้อนระหว่างวันที่ 12-18 เมษายนนี้ พร้อมแนะประชาชนหลีกเลี่ยงแดด ขณะที่อุณหภูมิสงกรานต์พุ่งสูง 43-44 องศาเซลเซียส

           วันที่ 12 เมษายน 2559 นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า วันนี้อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส บริเวณ จ.กำแพงเพชร, บุรีรัมย์, และกาญจนบุรี แต่ยังไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด เนื่องจากวานนี้ (11 เมษายน 2559) จ.สุโขทัย มีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 44 องศาเซลเซียส ใกล้เคียงกับสถิติสูงสุดเมื่อปี 2503 ที่ จ.อุตรดิตถ์ มีอุณหภูมิสูงสุด 44.5 องศาเซลเซียส จึงขอเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการทำงานกลางแจ้งและควรหาสิ่งของมาป้องกันแดด
           นายวันชัย กล่าวต่อว่า ในช่วงนี้จะมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ เช่น ภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง โดยช่วงระหว่างวันที่ 12-14 เมษายนนี้ จะมีลมฝ่ายใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมพื้นที่ดัง กล่าว ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ดังกล่าว ส่วนในช่วงวันที่ 15-18 เมษายนนี้ จะมีแนวลมพัดสอบของลมตะวันตกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้าหากันปกคลุมภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคกลาง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ จึงขอเตือนประชาชนอยู่ห่างจากป้ายโฆษณาและสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงอาจจะเกิดอันตรายได้

           สำหรับอุณหภูมิในช่วงสงกรานต์ปีนี้จะมีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยและบางพื้นที่อาจสูงถึง 43-44 องศาเซลเซียส แต่จะมีลมตะวันตกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดความชื้นจากทะเลมาทำให้เกิดพายุฤดูร้อน ทำให้เกิดลมและฝนในบางพื้นที่

           นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณแยกถนนมะลิวัลย์ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น นำน้ำแข็งไสมาแจกจ่ายให้กับผู้ที่สัญจรไปมาเพื่อคลายร้อนและทำให้ผู้ขับขี่ใจเย็นลดการเกิดอุบัติเหตุ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
       

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุตุฯ ชี้สงกรานต์นี้ระอุ 43-44 องศา แต่ยังไม่พีค คาดร้อนสุดปลาย เม.ย.นี้ อัปเดตล่าสุด 12 เมษายน 2559 เวลา 18:13:41 20,828 อ่าน
TOP