x close

ม.รังสิต เปิดหลักสูตร ป.โท “การเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์”



ม.รังสิต เปิดหลักสูตร ป.โท “การเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์”

หลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวในประเทศไทย


 

  วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดหลักสูตรใหม่ระดับปริญญาโท สาขาวิชาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ อีกก้าวสำคัญของการผลิตบุคลากรมืออาชีพสู่วงการโทรทัศน์และภาพยนตร์ หลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวในประเทศไทย




          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฉลองรัฐ เฌอมาลย์ชลมารค หัวหน้าหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า จากการเติบโตของธุรกิจโทรทัศน์และภาพยนตร์รวมทั้งการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัลที่มีการผลิตรายการที่มีความหลากหลายมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดมีความต้องการบุคลากรที่มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างสรรค์สื่อโทรทัศน์และสื่อภาพยนตร์มากยิ่งขึ้นด้วยและมีแนวโน้มที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ได้เล็งเห็นถึงความต้องการของบุคลากรทางด้านนี้ จึงได้เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับปริญญาโทสาขาวิชาภาพยนตร์และการละคร โดยเน้นผลิต ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ ผู้เขียนบทภาพยนตร์และบทละครโทรทัศน์ 


     “หลักสูตรฯ ดังกล่าวพัฒนาขึ้นมาจากหลักสูตรปริญญาตรีในสาขาวิชาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ โดยในระดับปริญญาโทได้พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงตามบริบททางสังคมมากขึ้น เป็นหลักสูตร 2 ปี และหลักสูตรมีความเป็นสหวิทยาการที่หลอมรวมเอาองค์ความรู้ด้านนิเทศศาสตร์หลายแขนงมาผนึกรวมเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้ด้านภาพยนตร์ ด้านโทรทัศน์ และองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาและการเขียน  โดยมีแกนสำคัญอยู่ที่การเขียนบทและการกำกับอันถือเป็นหัวใจสำคัญของศาสตร์ด้านภาพยนตร์และโทรทัศน์ นอกจากนี้ ยังได้ผนวกรวมองค์ความรู้ด้านหลักทางนิเทศศาสตร์ที่สำคัญอีก 3 ด้านมารวมไว้ด้วยกัน ได้แก่ นิเทศศาสตร์ปฏิบัติ นิเทศศาสตร์ทฤษฏี และนิเทศศาสตร์วิพากษ์ เพื่อให้สามารถผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถรอบด้าน เป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพที่สามารถค้นคว้าและสร้างสรรค์ผลงานด้านการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ได้อย่างหลากหลาย และมีประสิทธิภาพตรงกับความต้องการของสังคม”   หัวหน้าหลักสูตรฯ กล่าว 


สำหรับจุดเด่นของหลักสูตร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฉลองรัฐ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากหลักสูตรนี้จะเป็นหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวในประเทศไทย แล้วอีกจุดเด่นสำคัญคือการที่ผู้เรียนจะได้มีโอกาสปฏิบัติงานจริง รวมทั้งมีคณาจารย์ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์จริงจากคนในวงการโทรทัศน์และภาพยนตร์ อาทิ สมจริง ศรีสุภาพ, ยุทธนา ลอพันธ์ไพบูลย์, กฤษณ์ ศุภระมงคล และทีมผู้เขียนบทและผู้กำกับที่มีชื่อเสียงอีกด้วย 


  ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฉลองรัฐ เฌอมาลย์ชลมารค โทร. 08-3108-6333 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.รังสิต เปิดหลักสูตร ป.โท “การเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์” อัปเดตล่าสุด 25 เมษายน 2559 เวลา 16:34:10 1,882 อ่าน
TOP