x close

วัฒนา โวย คสช. ส่งทหารเฝ้าหน้าบ้าน ชี้เข้าข่ายคุกคาม-ข่มขู่ประชาชน

วัฒนา เมืองสุข

          วัฒนา เมืองสุข โวย คสช. ส่งทหารตามเฝ้าหน้าบ้าน ชี้เข้าข่ายคุกคาม-ข่มขู่ประชาชน ขู่ฟ้องกลับเมื่อบ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

          วันที่ 26 เมษายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้แถลงกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารไปเฝ้าติดตามที่บ้านพักว่า ขณะนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ทหาร ชื่อว่า ส.ท. วีระพงษ์ สร้อยเสนา ทหารสังกัดกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ และพวก ซึ่งมี พ.ท. สมพร โตภาพ เป็นผู้บังคับการกองพัน คอยเฝ้าอยู่หน้าหมู่บ้านของตน
          สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นตนมองว่า เป็นการคุกคามและข่มขู่ตนเอง สืบเนื่องมาจากที่ตนเคยแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในเรื่องรัฐธรรมนูญ (รธน.) ที่ไม่สอดคล้องกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนเป็นเหตุให้ คสช. มีคำสั่งควบคุมตัวเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งส่วนตัวเท่าที่เคยถูกเชิญไป 4 ครั้ง ก็ให้ข้อมูลเดิมที่เคยแจ้งไปแล้ว จึงมองว่าการเชิญบุคคลไปปรับทัศนคตินี้ ถือว่าเป็นการคุกคามข่มขู่สิทธิในการแสดงความคิดเห็นที่ไม่สามารถทำได้ อีกทั้ง เมื่อดูคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ก็ให้อำนาจเพียงแค่เชิญตัวไปสอบข้อมูลเท่านั้น ไม่มีอำนาจเชิญใครไปปรับทัศนคติทั้งสิ้น ดังนั้น การเชิญตัวตนไปปรับทัศนคติหรือการนำกำลังมาคุกคามหน้าบ้านตน จึงเป็นเรื่องที่กระทำไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต

          นายวัฒนา กล่าวต่อว่า คสช. และรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัย รวมถึงการปกป้องสิทธิและเสรีภาพของประชาชน แต่ปรากฏว่า คสช. กลับทำตัวเป็นผู้ข่มขู่คุกคามประชาชนเสียเอง ทั้ง ๆ ที่ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะในช่วงทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ อีกทั้งมีมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 รองรับไว้ และผูกพันกับพันธะสิทธิมนุษยชนของนานาชาติ เป็นผลให้ไทยต้องปฏิบัติตาม

          ส่วนที่ตนต้องไปฟ้องร้องต่างชาติ เพราะถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น เป็นเรื่องที่ประชาคมโลกถือเป็นเรื่องของมนุษยชาติ และการที่เราเป็นสมาชิกในสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประเทศทุกประเทศถือเป็นเพื่อนพี่น้อง เป็นประชาคมเดียวกัน เรื่องที่ตนได้ร้องเรียนไปยังยูเอ็น สำนักงานข้าหลวงใหญ่ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนได้ตอบหนังสือที่ตนถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนมาแล้ว ดังนั้น จึงอยากฝากไปถึง คสช. ให้หยุดแสดงพฤติกรรมแสดงการข่มขู่ ทำให้ประชาชนเลิกหวาดกลัวได้แล้ว

          นอกจากนี้ ตนกำลังรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ เพื่อฟ้องกลับ เมื่อบ้านเมืองกลับเข้าสู่สถานการณ์ที่เป็นประชาธิปไตย แต่สำหรับวันนี้ ตนทำได้เพียงพยายามปกป้องสิทธิของตนเท่านั้น

          อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่นายวัฒนากำลังแถลงข่าวอยู่นั้น มีประชาชนจำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจ และมีทหารนอกเครื่องแบบคอยสังเกตการณ์ด้วย แต่ไม่มีการเชิญตัวนายวัฒนาไปรายงานตัวแต่อย่างใด

ติดตามข่าว วัฒนา เมืองสุข ทั้งหมดคลิกเลย

ภาพจาก สปริงนิวส์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัฒนา โวย คสช. ส่งทหารเฝ้าหน้าบ้าน ชี้เข้าข่ายคุกคาม-ข่มขู่ประชาชน อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2559 เวลา 16:46:11 4,189 อ่าน
TOP