x close

คสช. ปูด 9 มือโพสต์ มีคนชักใย ทำเป็นขบวนการ หวังดิสเครดิตรัฐบาล





          โฆษก คสช. ปูด 9 มือโพสต์ มีคนชักใยเบื้องหลัง เผยทำเป็นขบวนการ หวังลดเครดิตรัฐบาล มั่นใจหลักฐานเอาผิดชัดเจน ยันปฏิบัติอย่างสุภาพเปิดเผย ไม่กังวลองค์กรต่างชาติกดดัน

          วันนี้ (28 เมษายน 2559) พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหากลุ่มผู้กระทำความผิดในการโพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดียว่า ขณะนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหา 9 คน ซึ่งในจำนวนนี้อยู่ต่างประเทศ 1 คน โดยเมื่อวานนี้ (27 เมษายน 2559) ที่มีการควบคุมตัว 10 คน และได้ปล่อยตัวไปแล้ว เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง 2 คน โดย 1 คน ที่ควบคุมมาจาก จ.ขอนแก่น สำหรับข้อกล่าวหาทั้ง 9 ราย คือ มีการกระทำความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และผิดกฎหมายอาญา มาตรา 116 มีการยุยงปลุกปั่น
          โดย พ.อ. วินธัย ระบุว่า การกระทำดังกล่าวไม่ใช่ในลักษณะบุคคลแต่เป็นขบวนการ ซึ่งมีหลักฐานชัดเจน ประกอบกับคำให้การ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถตั้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีได้ ส่วนจะเกี่ยวข้องกับกลุ่ม นปช. หรือไม่นั้น หากมองการเชื่อมโยงทางคดีก็ยังไม่ชัดเจน แต่มองว่าการกระทำของขบวนการนี้มีบุคคลอยู่เบื้องหลัง แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่จะใช้ในการสืบสวนและขยายผลต่อไป ยืนยันว่า เมื่อเจ้าหน้าที่พบผู้กระทำผิดหรือผู้ต้องสงสัยนั้น ได้ปฏิบัติด้วยแนวทางสุภาพและเปิดเผย ไม่ได้เป็นไปตามที่มีการกล่าวหาว่าดำเนินการในรูปแบบกระทำต่อคนที่ผิด พ.ร.บ.คอมมิวนิสต์

          ส่วนที่องค์การนิรโทษกรรมสากล (แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล) เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนั้น ถือว่าเป็นองค์กรที่อยู่ในต่างประเทศ ไม่ได้เข้ามาสัมผัสข้อเท็จจริงเพียงพอ และได้ข้อมูลมาไม่ครบถ้วน โดย คสช. ไม่รู้สึกกังวล เพราะเป็นเพียงบางองค์กรเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด

          พ.อ. วินธัย กล่าวต่อไปว่า พล.อ. ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่เรื่องการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามขั้นตอน ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม และการดำเนินการใด ๆ ทั้งนี้ ลักษณะการกระทำทั้ง 9 คน ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา มีการโพสต์ข้อความที่มีผลทางจิตวิทยา ทำให้บุคคล องค์กร รัฐบาล เกิดความไม่น่าเชื่อถือ และไม่ได้รับความไว้วางใจ ซึ่งขัดกับแนวทางการบริหารราชการและรักษาความสงบของสังคม นำไปสู่การคล้อยตาม การต่อต้าน และทำให้เกิดการปลุกระดมได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. ปูด 9 มือโพสต์ มีคนชักใย ทำเป็นขบวนการ หวังดิสเครดิตรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 28 เมษายน 2559 เวลา 18:01:53 2,399 อ่าน
TOP