x close

บิ๊กตู่ ไม่ห้ามต่างชาติสังเกตการณ์ ขอหยุดเคลื่อนไหวประชามติร่างรัฐธรรมนูญ





          นายกฯ เตือนกลุ่มเคลื่อนไหวชี้นำร่างรัฐธรรมนูญ เสี่ยงผิดกฎหมาย ขอแสดงความเห็นอย่างสร้างสรรค์ ไม่ห้ามองค์กรต่างชาติสังเกตการณ์การทำประชามติ ยังไม่คิดปรับคณะรัฐมนตรี

          วันที่ 29 เมษายน 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า ในเรื่องดังกล่าวมีกฎหมายอยู่แล้ว และอยากขอให้หยุดการเคลื่อนไหว โดยหากจะมีความเห็นอย่างไรให้ไปออกเสียงประชามติ ทั้งนี้สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างสุจริตสร้างสรรค์ได้ แต่ห้ามบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือชักจูงประชาชนออกมาเคลื่อนไหวเนื่องจากผิดกฎหมาย ส่วนกรณีที่มีการดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดนั้น หากคนที่ไม่กระทำความผิดก็ขออย่ากังวล
          ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียืนยันว่า จะไม่มีการห้ามหากจะมีองค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การทำประชามติแต่ไม่ได้เป็นทางการ และไม่รู้สึกกังวลเนื่องจากรัฐบาลมีเจตนาที่บริสุทธิ์ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียืนยันว่ายังไม่มีแนวคิดที่จะปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงนี้แต่อย่างใด และมองว่าศักยภาพการทำงานของคณะรัฐมนตรียังดีอยู่

          นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ว่า อยากเตือนเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องดังกล่าว โดยไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ไม่รู้เรื่องความมั่นคงและกฎหมาย โดยเขียนไปว่าแก้ปัญหาไม่ได้ หรือพูดคุยสันติสุขไม่ได้แล้วจะสำเร็จได้อย่างไร และหากอีกฝ่ายมีเจตนารมณ์ที่ตรงกันก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ปัญหานั้น เรื่องนี้ถือว่าผิดกฎหมาย และองค์กรที่มีชื่อขึ้นทะเบียนต่าง ๆ ก็ผิดกฎหมายทั้งหมด รัฐบาลไม่สามารถเอากฎหมายในประเทศไปต่อรองได้ และประเทศไทยไม่สามารถเจรจากับผู้กระทำความผิดได้ ดังนั้นต้องว่ากันด้วยกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การเจรจาเป็นเรื่องที่รัฐบาลหลีกเลี่ยง แต่รัฐบาลที่ผ่านมาอยากไปคุยและรัฐบาลนี้ต้องไปตามแก้ จึงอยากให้เข้าใจให้ตรงกัน และอย่าไปเพิ่มศักยภาพในการพูดคุย จึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถให้เกิดขึ้นได้ และการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ก็อยู่ในวาระชาติอยู่แล้ว จึงอยากให้สื่อมวลชนเขียนออกมาในทิศทางที่ดี เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงรายงานว่าไม่สามารถรับได้ เพราะส่งผลในการแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลวางเจตนารมณ์ไว้แล้ว ว่าจะตั้งใจจะทำด้วยการพัฒนา และบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรมเท่าเทียม

เกาะติดข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด

ติดตามข่าว ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งหมด คลิกเลย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ไม่ห้ามต่างชาติสังเกตการณ์ ขอหยุดเคลื่อนไหวประชามติร่างรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2559 เวลา 11:36:40 1,912 อ่าน
TOP