x close

ผู้ค้าจตุจักร โล่ง ! ศาลปกครองสั่งเพิกถอนประกาศ รฟท. ขึ้นค่าเช่าแผง


ผู้ค้าจตุจักร โล่ง ! ศาลปกครองสั่งเพิกถอนประกาศ รฟท. ขึ้นค่าเช่าแผง

            ศาลปกครองพิพากษาเพิกถอนประกาศการรถไฟแห่งประเทศไทย 5 ฉบับ ชี้ไม่มีอำนาจบริหารตลาดนัดจตุจักร แต่มีอำนาจเก็บค่าเช่าที่ และเรียกเก็บได้ที่ร้อยละ 2.75 ของราคาที่ดินต่อปีตามระเบียบ

            วานนี้ (29 เมษายน 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาในคดีที่นายสงวน ดำรงไทย และพวก รวม 789 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยและผู้อำนวยการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ที่ 3 กรณีการเช่าพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร โดยขอให้เพิกถอนประกาศ รฟท. 5 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการให้ผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรไปลงนามสัญญาเช่าและชำระค่าเช่าในอัตราใหม่ที่ รฟท. กำหนด เนื่องจากเห็นว่าประกาศของ รฟท. ทั้ง 5 ฉบับไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจาก รฟท. ไม่มีอำนาจบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรและค่าเช่าที่กำหนดให้ชำระตามประกาศก็มีอัตราที่สูงเกินไป
ผู้ค้าจตุจักร โล่ง ! ศาลปกครองสั่งเพิกถอนประกาศ รฟท. ขึ้นค่าเช่าแผง

            สำหรับคดีนี้ศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่า รฟท. ไม่มีอำนาจบริหารจัดการ เพราะไม่ใช่การดำเนินกิจการด้านการขนส่งทางรถไฟ หรือการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งรถไฟและธุรกิจอื่นตาม พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 จึงไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ดังนั้นการออกประกาศของ รฟท. ทั้ง 5 ฉบับ จึงกระทำโดยไม่มีอำนาจหรือนอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด และไม่ชอบด้วยกฎหมาย

            อย่างไรก็ตามแม้ รฟท. จะไม่มีอำนาจบริหารจัดการ แต่ที่ดินพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักรเป็นทรัพย์สินของ รฟท. และการที่ รฟท. นำที่ดินจัดให้ผู้ค้าเช่าเพื่อประกอบกิจการค้าโดยเรียกเก็บค่าเช่านั้นเป็น ลักษณะการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดหาประโยชน์ของ รฟท. ตาม พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 ศาลจึงเห็นว่า รฟท. มีอำนาจตามกฎหมายที่จะเรียกเก็บค่าเช่าและค่าธรรมเนียมจากผู้ค้า ตามอัตราค่าเช่าตามระเบียบการรถไฟแห่งประเทศไทยข้อ 15 ที่กำหนดอัตราค่าเช่าปีละ 2.75 เปอร์เซ็นต์ของราคาที่ดินต่อปี แทนอัตราค่าเช่าในประกาศ รฟท. ทั้ง 5 ฉบับ

            ทั้งนี้ศาลจึงพิพากษาเพิกถอนประกาศของ รฟท. ที่ จต.182/2555 ประกาศที่ จต.192/2555 ประกาศที่ จต.245/2555, ประกาศที่ จต.285/2555 และประกาศที่ จต.295/2555 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกประกาศทั้ง 5 ฉบับ และให้ยกฟ้องในส่วนผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และ 3

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ค้าจตุจักร โล่ง ! ศาลปกครองสั่งเพิกถอนประกาศ รฟท. ขึ้นค่าเช่าแผง อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2559 เวลา 08:57:14 6,465 อ่าน
TOP